"Siêu giàu" làm từ thiện - Bài 1: Không đợi già mới làm

13/12/2010 09:26 GMT+7

Đã có 57 nhà tỉ phú Mỹ công khai cam kết dành ít nhất một nửa gia tài để làm từ thiện, trong đó có một thanh niên mới 26 tuổi.

Người biến mạng xã hội trở thành một hiện tượng toàn cầu tuần rồi đã góp mặt vào danh sách những người "siêu giàu" Mỹ tuyên bố sẽ dành phần lớn gia tài khổng lồ của họ để làm từ thiện.

Người làm giàu nhanh nhất và trẻ nhất
  
Mark Zuckerberg, 26 tuổi, cha đẻ mạng xã hội Facebook, hiện đang có trong tay 6,9 tỉ USD theo đánh giá của tạp chí Forbes và đứng hạng 35 trên tổng số 400 tỉ phú ở Mỹ.
 
Anh là một trong 17 cá nhân và gia đình tỉ phú Mỹ mới tham gia The Giving Pledge, một chiến dịch hô hào tỉ phú Mỹ làm từ thiện do vợ chồng Bill Gates và Warren Buffett (hiện đứng hạng 2 và hạng 3 trong bản danh sách những người giàu nhất thế giới) phát động hồi tháng 8 rồi. Dustin Moskovitz, đồng sáng lập viên Facebook, 26 tuổi, cũng có mặt trong nhóm mới này.

Mark Zuckerberg chào đời ngày 14-5-1984 tại White Plains, bang New York trong một gia đình bác sĩ gốc Do Thái.  Cha anh là  bác sĩ nha khoa, còn mẹ là bác sĩ tâm lý học. Mark có ba em gái.
  
Mark Zuckerberg tung Facebook lên mạng ngày 4-2-2004 khi còn ở trong ký túc xá Trường Đại học Harvard, nơi anh học môn tin học - nhưng nửa chừng bỏ ngang. Cùng sáng lập mạng xã hội này còn có Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin và Chris Hughes, đều là bạn đồng môn của Mark.
 
Mark nuôi ý tưởng trên từ lúc còn học trường trung học tư thục Phillips Exeter Academy. Ban đầu, Mark lập thư mục ảnh sinh viên mang tên The Photo
Address Book. Bạn bè của anh gọi tắt là Facebook. Thư mục ảnh rất phổ biến ở các trường trung học Mỹ - nơi học sinh chia sẻ hình ảnh, kinh nghiệm, lý lịch tóm tắt, số điện thoại...
 
Facebook trở thành công ty cổ phần có văn phòng chính thức đặt tại Palo Alto, California từ giữa năm 2004. Nhiều công ty lớn đề nghị mua lại Facebook nhưng Mark từ chối. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2007, Mark giải thích: "Vấn đề không phải là tiền. Đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi, việc quan trọng nhất là tạo ra một dòng thông tin mở cho tất cả mọi người".
 
Năm nay, Mark Zuckerberg vẫn xác định lại mục tiêu của Facebook trên tạp chí Wired là "tạo ra một thế giới mở". Tháng 7-2010, Mark thông báo Facebook có 500 triệu người sử dụng. Mark đang nắm 24% cổ phần công ty Facebook và  giữ chức chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty. Anh được xem là một hiện tượng lạ.
 
Thật vậy, ở Mỹ chưa có ai phất nhanh bằng Mark Zuckerberg. Anh chỉ mất có 6 năm để trở thành tỉ phú thứ 35 trên thế giới. Trong khi đó, Warren Buffett, nhà đầu tư huyền thoại của nước Mỹ, người từng đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2008 với khối tài sản lên đến 62 tỉ USD, mất đến 30 năm mới có 1 tỉ USD đầu tiên.
 
"Trả ơn" khi còn sống
 
Không phải đợi đến bây giờ Mark Zuckerberg mới có ý định làm từ thiện. Ngày 22-9 vừa qua, trong một sô của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, Mark tuyên bố sẽ tặng 100 triệu USD cho hệ thống trường công lập ở thành phố Newark, bang New Jersey. Mặc dù giá trị tài sản của Mark còn trong phạm trù "lý thuyết" – cổ phiếu của Facebook chưa lên sàn chứng khoán và nếu có lên thì sớm nhất cũng phải đến năm 2012 – số tiền này được xem là một kỷ lục trong giới nhà giàu trẻ làm từ thiện.

 

Tỉ phú Buffett (bên phải) và vợ chồng Bill Gates kêu gọi các tỉ phú Mỹ làm từ thiện - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, vì tuyên bố của Mark diễn ra vài ngày sau khi chiếu ra mắt bộ phim The Social Network (Mạng xã hội) phản ánh cuộc đời của Mark Zuckerberg, một số người tỏ ra nghi ngờ thành ý của anh. Trong phim, cha đẻ Facebook được miêu tả như một kẻ tham lam và không có bạn. Người ta nghi ngờ Mark bỗng dưng nhân từ là để đối phó với bộ phim, chứng tỏ rằng anh không tham lam.
 
Đáp lại, Mark tiết lộ thật ra anh không có ý định công bố quyết định bỏ ra 100 triệu USD để cải thiện hệ thống trường công ở Newark. Nhưng thị trưởng Newark và thống đốc bang New Jersey đã thuyết phục anh nên công khai nghĩa cử của mình.
 
Ngày 8-12, Mark chính thức thông báo đã ký kết với The Giving Pledge sẽ dành phần lớn tài sản của anh để làm từ thiện. Anh giải thích: "Người ta thường đợi đến cuối đời mới làm từ thiện. Nhưng tại sao phải đợi đến ngày ấy trong khi đó là một trong những việc cần làm? Với thế hệ trẻ thành đạt, đó là một cơ hội lớn để chúng tôi  "trả ơn" khi còn sống và nhìn thấy tác động của nỗ lực từ thiện. Khi có nhiều việc cần làm thì tốt nhất nên làm ngay từ bây giờ".

Đừng để con cháu phá của
 
Ý tưởng tổ chức The Giving Pledge xuất phát từ một quan niệm khác thường của tỉ phú Warren Buffett. Giàu cực kỳ nhưng ông này cũng ghét cực kỳ chuyện để lại gia tài  cho con cháu hưởng bởi như ông vua thép Andrew Carnegie từng nói – và ông tin là đúng – rằng gia tài lớn thường bị những người thừa kế ăn xài phung phí, lợi bất cập hại. Tốt nhất nên dùng nó làm từ thiện khi còn sống hoặc sau khi qua đời.
 
Từ năm 2006, Buffett từng làm dư luận sửng sốt khi ông tuyên bố trích 83% tài sản (lúc đó  trị giá  30,7 tỉ USD) của ông hiến tặng quỹ từ thiện của vợ chồng ông Bill Gates (BMGF). Không dừng lại ở mức đó, ông còn bàn với Bill Gates tìm cách lôi kéo thêm nhiều tỉ phú khác làm từ thiện.
 
The Giving Pledge ra đời từ sáng kiến trên vào tháng 6 năm nay với mục tiêu huy động 600 tỉ USD/năm. Ngày 4-8, đã có 40 tỉ phú tuyên bố hiến hơn phân nửa gia tài cho công tác từ thiện.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.