Người tâm thần bị bán làm nô lệ ở Trung Quốc

15/12/2010 22:09 GMT+7

Tằng Linh Tuyền, người điều hành một cơ sở nuôi dưỡng người tàn tật và mắc bệnh tâm thần ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã bán ít nhất 70 bệnh nhân cho các xí nghiệp, cơ sở tại nhiều nơi để làm “công nhân nô lệ”.

Theo tờ China Daily hôm qua, vụ việc bị phanh phui sau khi nhà chức trách đóng cửa Xí nghiệp hóa chất vật liệu xây dựng xanh Jiaersi ở Tân Cương, nơi 11 bệnh nhân bị cơ sở nói trên bán làm công nhân trong nhiều năm. Tờ báo dẫn lời một quan chức tỉnh Tứ Xuyên, cho biết: “Kể từ năm 1996, Tằng Linh Tuyền đã gửi ít nhất 70 người bệnh tâm thần đi làm việc ở Bắc Kinh, Thiên Tân và nhiều thành phố khác. Tằng thậm chí không biết tên và con số chính xác những người bị ngược đãi”. Cũng theo lời ông này, các nhà điều tra tìm thấy con số 70 người trong sổ kế toán năm 2008 do Tằng giữ và con số thực tế có thể còn cao hơn. Tằng bị bắt vào tối 13.12.

Theo Tân Hoa xã, công an hôm 14.12 bắt vợ chồng Lý Hưng Lâm, chủ xí nghiệp nói trên ở Tân Cương. Lý khai ông ta đã ký hợp đồng và trả tiền cho cơ sở của Tằng để nhận số công nhân trên. Họ phải làm việc quần quật trong điều kiện thiếu vệ sinh, thường xuyên bị đánh đập và dùng chung thức ăn dành cho bầy chó của Lý. Không ai được trả lương và có người đã làm ở đây đến 4 năm. Những người này trong độ tuổi từ 20 đến 50 nhưng hiện tình trạng bệnh và tàn tật của họ chưa được xác định rõ.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.