Cựu Tổng thống Israel bị kết tội cưỡng hiếp

31/12/2010 15:28 GMT+7

(TNO) Ngày 30.12.2010, một tòa án ở Israel đã kết tội cưỡng hiếp đối với cựu Tổng thống Moshe Katsav, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Israel. Khung hình phạt tối thiểu cho tội danh này là 4 năm tù giam.

Theo hãng truyền thông BBC, cựu Tổng thống Katsav bị kết tội cưỡng hiếp một nữ nhân viên dưới quyền trong thập niên 90 của thế kỷ trước, lúc ông đang giữ chức Bộ trưởng Du lịch Israel. Ông Katsav còn bị kết tội quấy rối tình dục sau đó, khi ông đã là Tổng thống Israel.

 
 Khó khăn lắm, cựu Tổng thống Katsav mới vào được xe sau khi rời tòa - Ảnh: Reuters

Được biết, ông Katsav đã buộc phải từ chức tổng thống vào năm 2007 giữa xì căng đan tình dục và bị truy tố vào tháng 3.2009, gây sốc trên toàn Israel.

Tại Isarel, tổng thống là nguyên thủ quốc gia, nhưng có vai trò chủ yếu về mặt lễ tân. Quyền điều hành chính phủ nằm trong tay thủ tướng.

Công tố viên nhà nước Ronit Amiel phát biểu việc cựu tổng thống bị kết tội cưỡng hiếp mang một thông điệp mạnh mẽ đến với các nạn nhân khác của những kẻ có quyền lực, rằng họ không nên im lặng.

Riêng cựu Tổng thống Katsav, 65 tuổi, đã bác bỏ mọi lời cáo buộc, cho rằng đây là âm mưu chính trị chống lại ông. Giới thạo tin nhận định ông sẽ kháng án.

Sau khi từ chức năm 2007, ông Katsav đã đồng ý nhận tội có hành vi không đúng đắn về tình dục nhằm tránh các cáo buộc ở mức độ nặng hơn. Tuy nhiên, sau đó ông đã rút lại lời nhận tội.

Theo cáo trạng, vào tháng 4.1998, một người được mô tả là phụ nữ A đã tố cáo ông Katsav cưỡng hiếp bà lần đầu tiên tại trụ sở Bộ Du lịch và sau đó tại một khách sạn ở Jerusalem.

Các cáo buộc khác liên quan tới hành vi quấy rối tình dục hai phụ nữ trong năm 2003 và 2005, giai đoạn ông Katsav giữ cương vị đứng đầu nhà nước Isarel.

 
 Các nhà hoạt động nữ quyền chống lại cựu tổng thống Katsav. Sau đó họ hoan nghênh phán quyết của tòa, cho rằng các tội về tình dục thường bị bỏ lơ - Ảnh: AFP

Dự kiến án phạt sẽ được tuyên vào tháng tới. Còn trong phiên tòa hôm qua, trước khi rời tòa, cựu tổng thống bị yêu cầu phải nộp hộ chiếu.

Ông có tới 5 người con. Tất cả đều có mặt trong phiên tòa hôm qua. Riêng vợ ông vắng mặt.

Boaz, một trong các con trai của ông Katsav phát biểu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bước đi với đầu ngẩng cao, để cả đất nước trong các thế hệ, với sự giúp đỡ của thượng đế, sẽ biết rằng bố, vị tổng thống thứ 8 của Israel, là vô tội”. Ông này đã lặp đi lặp lại: “Không đúng” khi tòa kết tội Katsav.

Katsav là người sinh ra ở Iran, di cư đến Israel lúc 6 tuổi. Ông là nguyên thủ đầu tiên ở Israel có nguồn gốc từ một quốc gia Hồi giáo.

Vụ Katsav gây dư luận trái chiều ở Isarel. Một số người cho rằng nó đưa ra thêm một bằng chứng về sự mục nát ngay giữa trung tâm chính trị Israel. Hiện nay, cựu Thủ tướng Ehud Olmert cũng đang bị cáo buộc tham nhũng.

Tuy nhiên, nhiều người khác thì cho rằng đó là dấu hiệu rõ ràng của dân chủ, cho thấy ngay cả người từng là nguyên thủ quốc gia cũng không thể đứng trên luật pháp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.