Ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất sàn chứng khoán

31/12/2010 01:08 GMT+7

Kết thúc năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng, thành viên HĐQT Công ty CP Vincom (VIC) đã vươn lên vị trí dẫn đầu và trở thành "Người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN". Sự biến động của thị trường chứng khoán (TTCK) cũng gây nhiều xáo trộn trong bảng xếp hạng này với những bất ngờ lớn.

Tính đến hết ngày hôm qua, tổng giá trị cổ phiếu (CP) đang nắm giữ của ông Phạm Nhật Vượng đạt 16.222 tỉ đồng (tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2009). Với khối tài sản này, ông Vượng lần đầu tiên vươn lên vị trí "Người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN" mà trước đó, ông chỉ đứng trong top 3. Nguyên nhân của sự bứt phá này là do giá cổ phiếu VIC đã tăng mạnh. Cụ thể, tính từ cuối tháng 9.2010 đến phiên giao dịch hôm qua, VIC đã tăng tới 60% giá trị, từ mức khoảng 60.000 đồng/CP lên 96.000 đồng/CP.

Hiện tượng VIC

Trong bối cảnh hầu hết các CP rơi vào tình trạng lình xình, mất giá và TTCK chung giảm điểm, sự tăng trưởng của VIC được coi là một hiện tượng. Điều này cũng dễ hiểu, trong 3 tháng vừa qua, Vincom đã gặt hái được rất nhiều thành công trong việc đầu tư - phát triển các dự án. Đây là giai đoạn Vincom mở bán những đơn nguyên nhà ở đầu tiên trong tổ hợp bất động sản cao cấp Royal City và gần như toàn bộ sản phẩm đã được bán hết với một mức giá tốt. Dự án Eco City rộng 37 ha tại khu vực nhà máy dệt 8.3 mà Vincom là cổ đông chính cũng được phê duyệt và chuẩn bị khởi công. Dự án Khu tứ giác Eden sau một thời gian dài ách tắc cũng đã được giải quyết...

Đặc biệt, sự hoạt động ổn định và ngày một mở rộng, phát triển của các tòa nhà như Vincom City Towers, Vincom Center... đem lại lợi nhuận và nguồn thu chính, bền vững cho công ty trong giai đoạn phát triển này. Đó là lý do, CP VIC trong thời gian qua được các nhà đầu tư gom mua và đạt được mức tăng trưởng rất lớn trong tình hình chung của thị trường.

Với khối tài sản trị giá 16.222 tỉ đồng, doanh nhân Phạm Nhật Vượng đang là người gần nhất với cái đích tỉ phú đô la đầu tiên của VN. Nếu nhìn vào kế hoạch của năm 2011 của cả Tập đoàn Vingroup, có thể thấy, tỉ phú đô la VN đã thực sự ló dạng. Ngoài các dự án bất động sản đã và đang triển khai sẽ mang lại lợi nhuận, trong năm tới Tập đoàn Vingroup còn đưa vào hoạt động khu khách sạn 6 sao tại Nha Trang và Vinpearl Đà Nẵng, Vinpearl Hội An cũng như phát triển chuỗi Vinpearl ra một số địa chỉ du lịch biển mới dọc miền Trung, TP.HCM.

Những thông tin này chắc chắn sẽ khiến giá CP VIC trong năm tới tiếp tục đột phá.

"Mất ngôi" vì... quá ổn định!



Ông Đặng Thành Tâm - ảnh: D.Đ.M

Sự lên ngôi của doanh nhân Phạm Nhật Vượng "đẩy" doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) xuống vị trí số 2, dù tài sản của bầu Đức đã tăng thêm hơn trên 800 tỉ đồng so với lần bình chọn trước.

Việc "mất ngôi" của bầu Đức cũng khá... thú vị. Đó là vì sự ổn định giá cổ phiếu HAG trong suốt năm qua. Trong khi nhiều CP khác bị mất giá từ 20 - 50% thì HAG không bị giảm mạnh khiến tổng giá trị số CP mà bầu Đức nắm giữ tính đến hiện nay đạt hơn 11.300 tỉ đồng. Nhưng cũng vì sự ổn định trong khi một số CP khác như VIC có sự tăng trưởng mạnh là nguyên nhân khiến bầu Đức phải nhường chỗ cho doanh nhân Phạm Nhật Vượng trong bảng xếp hạng.

Giữ nguyên vị trí số 3 là ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC). Có thể nói, vị trí của doanh nhân Đặng Thành Tâm khiến thị trường hồi hộp nhất. Cuối năm 2009 ông Tâm vượt lên giữ vị trí quán quân nhờ sự lên sàn của CP SQC - CTCP khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn. Nhưng đến đầu tháng 10 vừa qua, khi SQC có ý định xin rút niêm yết vì một số lý do nên nhiều người lo ngại vị trí của ông Tâm sẽ thụt lùi rất sâu trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, SQC vẫn đang niêm yết và trong sở hữu có thêm CP mới là Ngân hàng TMCP Nam Việt (NVB) đã chính thức lên niêm yết trên sàn Hà Nội. Những yếu tố đó đã giữ doanh nhân này lại ở vị trí số 3 với tài sản đạt hơn 9.500 tỉ đồng (giảm gần 28% so với cuối năm 2009).

Ngoài 3 vị trí dẫn đầu nêu trên, nếu so sánh danh sách còn lại của năm nay với cuối năm 2009 thì thấy có khá nhiều sự khác biệt. Vị trí thứ 4 vẫn thuộc về ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG). Các vị trí tiếp theo lần lượt là ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR). Riêng bà Phạm Thu Hương - vợ của ông Phạm Nhật Vượng từ vị trí thứ 9 trong lần bình chọn trước vươn lên vị trí thứ 6 và trở thành nữ doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán hiện nay, với giá trị tài sản trên 2.300 tỉ đồng. Ông Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) giữ vị trí số 7. Bà Nguyễn Thị Kim Xuân - chị vợ của ông Đặng Thành Tâm vẫn giữ nguyên vị trí số 8 trên bảng xếp hạng như lần bình chọn trước.

Gương mặt mới của bảng xếp hạng lần này là bà Phạm Thúy Hằng - thành viên HĐQT của VIC với tổng trị giá sở hữu hơn 1.834 tỉ đồng, xếp thứ 9 và bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) "chốt" bảng với vị trí số 10.

Bất động sản “soán ngôi” tài chính

Ông Đoàn Nguyên Đức - ảnh: Bạch Dương

Tính theo giá đóng cửa các CP ngày hôm qua, tổng số CP của 10 người đứng đầu trên TTCK chiếm hơn 52.000 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cuối năm 2009. Chỉ riêng tài sản của 3 người đứng đầu danh sách đã chiếm hơn 37.000 tỉ đồng (chiếm khoảng 70% tổng trị giá của 10 người giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay). Khoảng cách giữa top 3 dẫn đầu với những người trong vị trí kế tiếp khá xa.

Nhìn từ bảng xếp hạng này, có thể nhận thấy, các doanh nhân bất động sản đã và đang lần lượt thay thế những gương mặt đã từng dẫn đầu danh sách người giàu trên sàn chứng khoán thuộc về các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán... Đặc biệt nhóm CP ngành ngân hàng trong vòng hai năm qua đã không còn được đánh giá là CP “vua” nữa, vì biến động quá mạnh của nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Ngược lại, mặc dù khá trầm lắng trong hai năm qua nhưng thị trường bất động sản vẫn được các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng lớn. Nhất là những doanh nghiệp đã có tiềm lực cơ bản và hướng phát triển rõ ràng ...

Những biến động của TTCK vẫn không ngừng lại, nhiều doanh nghiệp cũng có kế hoạch riêng của mình. SQC đã tính đến chuyện xin ý kiến cổ đông để hủy niêm yết; Công ty tư nhân Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm làm đại diện đang đăng ký mua vào 10 triệu CP của OGC để tăng tỷ lệ sở hữu; HAG đang có kế hoạch niêm yết ra TTCK nước ngoài... Vì vậy chắc chắn top 10 hôm nay sẽ có nhiều sự thay đổi thú vị trong thời gian tới.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán (Tính đến ngày 30.12.2010)

STT

Họ và tên

Công ty

Giá trị (tỉ đồng)

1

 

Phạm Nhật Vượng

VIC


VPL

 16.222

2

Đoàn Nguyên Đức

HAG

11.366

3

Đặng Thành Tâm

KBC

 

SGT

 


ITA

 

SQC

 

 

NVB

 

9.525,3

4

Trần Đình Long

HPG

2.958,2

5

Nguyễn Văn Đạt

PDR

2.611,2

6

Phạm Thu
Hương

VIC
VPL

2.311,8

7

Hà Văn Thắm

OGC

1.988,2

8

Nguyễn Thị Kim Xuân

KBC


SGT


SQC

1.900,4

9

Phạm Thúy Hằng

VIC

1.834,6

10

Nguyễn Thị Như Loan

QCG

1.580

Hai trong số 10 người giàu nhất trên TTCK là ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Đình Long đã sở hữu máy bay riêng

Nguyên Hằng - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.