Bé gái 10 tuổi phát hiện sao băng

05/01/2011 12:21 GMT+7

(TNO) Tuổi tác không phải là rào cản khi nói đến chuyện tìm kiếm sao băng, và cô bé 10 tuổi người Canada Kathryn Aurora Gray là một minh chứng, Discovery News đưa tin hôm 4.1.

Nữ sinh ở Fredericton, thủ phủ tỉnh New Brunswick, đang xem những hình ảnh thiên văn trên máy vi tính vào ngày 2.1 thì phát hiện một sao băng cấp 17. Theo Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Canada và Liên minh Thiên văn Quốc tế, Kathryn là người phát hiện sao băng trẻ nhất từ trước đến nay.

Sao băng nói trên được phát hiện trong thiên hà UGC 3378, cách trái đất khoảng 240 triệu năm ánh sáng, trong chòm sao Lộc Báo. Sao băng cấp 17 có độ sáng tương đương hành tinh lùn Haumea nhìn từ Trái đất.

“Tôi thật sự phấn khích. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời”, Kathryn nói với báo The Star của Canada. Cô bé có hứng thú với thiên văn học vào năm ngoái và mong muốn tìm thấy một ngôi sao băng khi biết kỷ lục trước đó do một “chiêm tinh gia” 14 tuổi nắm giữ.

Theo hãng tin UPI, bố của Kathryn, ông Paul đã giúp cô bé phát hiện sao băng trên bằng cách thực hiện những biện pháp loại bỏ các tiểu hành tinh và kiểm tra danh sách những sao băng đã được biết đến.

“Thật tuyệt vời khi một người trẻ tuổi như thế mà lại có niềm đam mê thiên văn học. Một phát hiện tuyệt vời làm sao. Chúng ta ai nấy đều thấy phấn khích”, Deborah Thompson, Giám đốc Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Canada, cho biết.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.