Đề nghị truy tố đường dây nhập lậu xe hạng sang

08/01/2011 00:32 GMT+7

Hôm 7.1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp truy tố 5 bị can trong đường dây buôn lậu xe ô tô hạng sang.

Các bị can gồm: Ngô Doãn Phúc (SN 1977, ngụ tại P.Định Công, Q.Hoàng Mai); Cao Vũ Cường (SN 1983, nguyên trung úy Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Xuân Thủy (SN 1973, nguyên Đội phó Đội QLTT số 10 tỉnh Bắc Giang); Đỗ Mạnh Dũng (SN 1979, ngụ tại xã Đức Thắng, H.Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang); Phùng Văn Lực (SN 1975, ngụ P.Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng). Riêng Ngô Doãn Quang (SN 1970, ngụ P.Đồng Mai, Q.Hà Đông) đang bỏ trốn, cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã.

Theo kết luận điều tra, đầu tháng 5.2009, Phúc mua 4 xe ô tô nhãn hiệu Hummer, Lexus, Land Rover… còn mới 90%, mang biển số nước ngoài, được đưa vào VN theo đường tạm nhập, tái xuất có thời hạn. Tiếp đó, Phúc tìm mua 4 ô tô cũ nát rồi cùng đồng bọn đục lại số khung, số máy, gắn nhãn hiệu trùng với những chiếc xe sang nói trên, đưa các xe này bỏ tại một điểm công cộng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rồi “báo” cho công an và QLTT đến thu giữ dưới dạng xe vô chủ. Khi các cơ quan này làm thủ tục bán thanh lý thì Phúc bố trí cho một số người mua lại xe. Sau đó Phúc lấy hồ sơ xe cũ nát này đi đăng ký cho những chiếc ô tô nhập lậu để đem bán kiếm lời.

Theo kết quả giám định, 4 chiếc xe ô tô hạng sang do Phúc nhập lậu có trị giá gần 6,3 tỉ đồng, lớn hơn rất nhiều so với chi phí đã bỏ ra. Phúc đã bán chiếc xe Hummer biển số 30U-2772 cho một người tại Hà Nội với giá 112.500 USD. Tuy nhiên, theo hồ sơ thì chiếc xe này chỉ được thanh lý với giá có… 33 triệu đồng.

Để hợp thức hóa được các bộ hồ sơ, Cường và Thủy đã bỏ qua một số quy trình, quy định của ngành như: không truy nguyên chủ sở hữu những chiếc xe cũ nát, cố tình không thể hiện trong hồ sơ chủng loại xe hoặc xe đã bị đục lại số khung số máy… Đổi lại, Phúc đã phải chi cho các đối tượng này 40 nghìn USD và hàng chục triệu đồng để giám định. Trong vụ án này, cơ quan chức năng cũng xác định Dũng và Lực có vai trò đồng phạm giúp sức để Phúc thực hiện hành vi buôn lậu.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.