Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin về WikiLeaks

09/01/2011 16:08 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Twitter cung cấp thông tin cá nhân của bốn nhân vật liên hệ với WikiLeaks trong cuộc điều tra tội phạm mở rộng.

WikiLeaks thông báo họ nghi ngờ những yêu cầu tương tự cũng đã được gửi đến Google cũng như Facebook và hai hãng này đã lặng lẽ tuân thủ mà không không báo cho người sử dụng. Bộ Tư pháp Mỹ và Facebook đã từ chối bình luận về sự việc.

Theo AFP, vào ngày 14.12.2010, một trát tòa đã được ban hành buộc Twitter cung cấp các tin nhắn cá nhân, thông tin liên lạc, số thẻ tín dụng của nhà sáng lập Julian Assange cùng với Bradley Manning - binh sĩ bị nghi ngờ gửi tài liệu mật cho tổ chức này, và hai người ủng hộ WikiLeaks khác.

Đây vốn là một mật lệnh song vào hôm 5.1, một thẩm phán đã cho phép Twitter báo tin cho người sử dụng để họ có cơ hội khiếu nại quyết định này.

Nghị sĩ của Iceland và là người ủng hộ WikiLeaks Birgitta Jonsdottir, một trong những cá nhân bị điều tra thông tin, cho biết bà nhận được email từ Twitter hai ngày sau khi mệnh lệnh được giải mật. Twitter xác nhận họ sẽ đáp ứng yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ sau 10 ngày kể từ khi thông báo, trừ khi những người bị điều tra tiến hành khiếu nại.

Jonsdottir cho biết bà đã tường thuật sự việc với Bộ trưởng Tư pháp Iceland. Chính phủ Iceland cũng lên tiếng chỉ trích yêu cầu của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Oessur Skarphedinsson nói ông sẽ triệu tập Đại sứ Mỹ tại Reykjavik để thảo luận vấn đề này.

“Theo những văn kiện mà tôi đã đọc, một nghị sĩ Iceland hiện bị điều tra về một vụ án hình sự tại Mỹ mà không có lý do xác đáng. Thật quá quắt khi một người đại diện được bầu lại bị đối xử như thế”, Skarphedinsson nói.

Trong khi đó, Julian Assange, người đang tại ngoại hầu tra tại Anh về các cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ, cũng tố cáo Chính phủ Mỹ “xâm phạm đời tư” những ủng hộ viên của WikiLeaks.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.