NASA bình chọn phim khoa học viễn tưởng tệ nhất

09/01/2011 23:14 GMT+7

Nhiều phim “bom tấn” lại nằm trong danh sách những “phim khoa học viễn tưởng ngớ ngẩn, thiếu cơ sở khoa học nhất mọi thời đại” do các nhà khoa học của Cục Quản trị hàng không và không gian quốc gia Mỹ (NASA) bình chọn.

Đứng đầu danh sách là 2012, bộ phim khoa học viễn tưởng với kinh phí khổng lồ: 200 triệu USD của đạo diễn Roland Emmerich, ra mắt vào tháng 11.2009. Bộ phim thu về hơn 750 triệu USD trên toàn cầu, và cũng rất ăn khách tại VN với tựa 2012: Năm đại họa. Ý tưởng của bộ phim dựa trên lời tiên tri của người Maya rằng thế giới sẽ tuyệt diệt vào năm 2012, kết hợp truyền thuyết của Thiên Chúa giáo về con tàu Noah trong cơn đại hồng thủy với những sinh vật được chọn để tái tạo thế giới. Với kỹ xảo tuyệt vời, bộ phim đã cho thấy những hình ảnh khủng khiếp như núi lửa tàn phá nước Mỹ, Tòa thánh Vatican sụp đổ, bức tượng Chúa cứu thế ở Rio de Janeiro (Brazil) bị lật nhào, những ngọn sóng thần khủng khiếp nhấn chìm hành tinh...

Khoa học gia Donal Yeomans, người phụ trách bộ phận nghiên cứu Sự tiếp xúc với những tiểu hành tinh gần trái đất của NASA, cho rằng 2012 là một ví dụ “đặc biệt và khác thường” về sự yếu kém kiến thức khoa học của Hollywood. Ông nói: “Bộ phim đã lợi dụng sự lo sợ của khán giả về cái gọi là tận thế với hàng loạt thiên tai khủng khiếp, điều đã được tiên tri trong lịch của người Maya cổ xưa, trong đó chu kỳ lịch của họ kết thúc vào ngày 21.12.2012”. Đại diện của NASA phàn nàn rằng bộ phim đã khiến họ tốn nhiều thời gian để giải thích “vấn đề 2012” cho công chúng, những người từng nghe nói tới bộ lịch của người Maya, và sau đó được xem những cảnh thiên tai ảnh khủng khiếp trên màn ảnh. “Chúng tôi đã phải đưa thông tin lên trang web của chúng tôi để thay đổi nhận thức về truyền thuyết này, rằng sẽ không có ngày tận thế nào xảy ra trong năm 2012. Trước đây chúng tôi chưa bao giờ phải làm như thế cả”, Donal Yeomans bảo. Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng khi đưa lên phim, những nhà làm phim đã hiểu sai về hạt neutrino.

Đạo diễn Roland Emmerich còn góp vào danh sách nói trên một bộ phim nữa cũng rất nổi tiếng là The day after tomorrow (năm 2004) nói về sự nóng lên của trái đất. The sixth day (nói về nhân bản vô tính), Chain Reaction (về việc sáng chế một loại nhiên liệu mới), The Core (vấn đề từ trường), What the bleep do we know (phim tài liệu về thế giới lượng tử và vật lý tâm linh) và Volcano (về núi lửa ở Los Angeles) là những bộ phim khác có tên trong danh sách bởi những thiếu sót về khoa học và thực tế. Đặc biệt, việc phim Armageddon - kể về việc NASA phá hủy một thiên thạch khổng lồ sắp va vào trái đất - cũng nằm trong danh sách này đã khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi chính NASA từng hỗ trợ và cho phép đoàn làm phim vào quay ở trung tâm chỉ huy các chuyến bay vào vũ trụ của cơ quan này.

Những phim được khen

NASA cũng không quên khen ngợi một số bộ phim đã có sự chuẩn xác về mặt khoa học là Gattaca (liên quan đến gen di truyền), Blade runner (về người máy), Metropolis (về một thành phố khổng lồ ở thời tương lai và con rô-bốt giả người), Jurassic park (về những con khủng long thức giấc).

Liên Khương (Theo Guardian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.