VN sử dụng vốn ODA hiệu quả

12/01/2011 07:24 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo hôm 11.1, ông Sean Doyle, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại VN, cho biết VN là nước sử dụng vốn ODA khá hiệu quả và EU mong muốn thảo luận, tìm hiểu kinh nghiệm của VN để có thể áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Theo ông Sean Doyle, trong năm 2011, EU sẽ tập trung triển khai nghiên cứu một cơ chế tài trợ hiện đại, phù hợp hơn với VN khi VN đã trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình, thay vì nhóm nước nghèo.

Cơ chế tài trợ hiện thời của EU với VN sẽ kết thúc vào cuối năm 2013 và cơ chế mới dự kiến sẽ được áp dụng sau thời điểm này.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Sean Doyle cho biết dự kiến trong năm 2011 vòng đàm phán đầu tiên về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa EU và VN cũng sẽ được tiến hành.

Theo ông Sean Doyle, Hiệp định FTA EU-VN sẽ giúp VN tăng cường tiếp cận thị trường châu u, có khả năng giảm thuế cho các mặt hàng của VN vào EU, đồng thời sẽ giúp giải quyết các vấn đề về thuế, chống bán phá giá cho giày dép của VN xuất khẩu vào châu u...

EU hiện là đối tác tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất cho VN, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN và là đối tác có nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện lớn nhất tại VN.

Năm 2010, xuất khẩu của VN sang EU đạt gần 12 tỉ USD, tăng gần 16% so với năm 2009. FDI của EU vào VN năm 2010 cũng đã tăng gấp 6 lần so với năm 2009.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.