Biến đổi gen gà ngăn cúm gia cầm

16/01/2011 09:25 GMT+7

Biến đổi gen ở gà sẽ ngăn ngừa sự lan truyền bệnh cúm gia cầm hay còn gọi là cúm H5N1, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học châu u trên tạp chí Science ngày 14-1.

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Edinburgh kết luận những con gà biến đổi gen có thể bị nhiễm cúm gia cầm nhưng không thể lây truyền bệnh này sang những con gà khác.

Họ đã tiến hành biến đổi một loại gen trong những con gà thí nghiệm để tạo thành một phân tử “mồi” có khả năng mô phỏng và sao chép bộ gen của virut cúm gia cầm. Sau đó, các nhà khoa học cấy virut H5N1 vào những con gà biến đổi gen, kết quả là các con gà biến đổi gen cũng nhiễm bệnh cúm gia cầm nhưng không lây lan sang những con gà khác - bao gồm cả gà biến đổi gen và gà bình thường.

“Gà có khả năng lây bệnh cúm gia cầm sang người rất cao. Việc ngăn chặn virut lây truyền ở gà sẽ giảm thiểu các thiệt hại về kinh tế do cúm H5N1 gây ra, làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho những người tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh” - bà Laurence Tiley ở Đại học Cambridge cho biết.

Theo bà Tiley, hiện cuộc nghiên cứu vẫn trong giai đoạn ban đầu và trước mắt con người không thể tiêu thụ thịt của những con gà được thí nghiệm biến đổi gen. Tuy nhiên, việc biến đổi gen gà là một bước tiến đầy ý nghĩa trên con đường phát triển những giống gà hoàn toàn miễn nhiễm với bệnh cúm gia cầm.

“Kết quả nghiên cứu này rất đáng khích lệ và cho thấy công nghệ biến đổi gen có thể giúp ích việc phát triển ổn định ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm trên thế giới, ngăn ngừa sự lây lan của dịch cúm gia cầm” - nhà nghiên cứu Helen Sang ở Đại hoc Edinburgh nhận định.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.