Lạnh kéo dài, nhiều bệnh gia tăng

18/01/2011 00:53 GMT+7

Sự bất thường của tiết trời làm gia tăng một số bệnh, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn tuổi.

Hà Nội: Cảnh báo tai biến, đột quỵ

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội cho biết, do trời Hà Nội rét đậm, rất nhiều trường hợp trẻ vào cấp cứu vì viêm phổi dù trước đó trẻ sụt sịt đã được gia đình tự cho uống thuốc kháng sinh điều trị 3-4 ngày. Tại khoa, bệnh nhi khám cấp cứu tăng khoảng 20%.

Tại BV Xanh Pôn (Hà Nội) bệnh nhân vào khoa Nội tăng nhiều, số khám nội khoa và cấp cứu lên 600 - 700 bệnh nhân/ngày, đáng lưu ý, nhiều ca nhập viện trong tình trạng nặng. Khoa Hồi sức cấp cứu của BV này mấy ngày qua luôn hoạt động hết công suất. Khoa Nhi của BV Xanh Pôn, trẻ nhập viện phần lớn là do mắc các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi. Tại BV Thanh Nhàn, bệnh nhân mắc bệnh hô hấp, tai mũi họng chiếm khoảng 50% số bệnh đến khám và điều trị. Gặp chúng tôi tại BV, chị Diệp (nhà ở quận Hoàng Mai) nói: “Mấy ngày nay, tôi luôn phải đưa con gái đến tiêm thuốc tại BV, vì cháu sốt ho kéo dài chuyển qua viêm phổi. Trời lạnh quá, ngày nào hai mẹ con cũng phải đi taxi đến BV”. Đến cuối giờ chiều 17.1, tại phòng khám của khoa Khám bệnh, BV Bạch Mai vẫn còn rất đông bệnh nhân chờ đến lượt…

Nhóm trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng rất dễ bị tác động của thời tiết. Do vậy, cần chăm sóc trẻ thật kỹ trong những ngày trời lạnh và cả thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán - Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Số bệnh nhân vào viện ở các BV tại Hà Nội những ngày này nhiều nhất là bị tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, hen suyễn. Bác sĩ Đồng Văn Thành (khoa Khám bệnh, BV Bạch Mai) cho biết: “Liên tục những ngày gần đây các bệnh nhân tăng huyết áp đến khám rất đông. Trời giá rét, nguy cơ bệnh nhân bị tai biến do tăng huyết áp cao hơn hẳn. Đặc biệt, bệnh nhân tăng huyết áp có kèm bệnh mạch vành đã đặt sten trước đó thì càng cần chú trọng, nếu không kiểm soát tốt huyết áp rất dễ đột quỵ. Do vậy, trời rét, những người có bệnh tăng huyết áp cần tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột. Vì đột ngột gặp lạnh sẽ gây co mạch máu, kích thích khiến huyết áp tăng lên, thậm chí huyết áp tăng vọt. Nếu không kịp xử trí kịp sẽ vỡ  mạch máu gây tai biến”.

TP.HCM: Bệnh tim mạch, hô hấp gia tăng

Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Đêm 16.1, tôi trực ở BV, bệnh nhân vào rất đông, một số khoa không có giường, người bệnh phải nằm ghế bố. Trong đó đáng lưu ý nhất là các bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp trên, viêm phổi, và bệnh ở trẻ nhỏ. Căng nhất là khoa Tim mạch, mấy ngày qua bệnh nhân lớn tuổi rất đông”.

Tại BV Đại học Y Dược (TP.HCM), số bệnh hô hấp trong mấy ngày qua luôn tăng rất cao, hơn 30% so với thường ngày (bình thường 50 ca bệnh hô hấp đến khám/ngày, thì mấy ngày qua hôm nào cũng từ 70-90 ca/ngày).

Kế đó là hai nhóm bệnh tai mũi họng và viêm phổi tăng trên 20%. Chẳng hạn nhóm bệnh tai mũi họng, bình thường có từ 230 - 240 bệnh nhân đến khám tại đây mỗi ngày, còn những ngày qua tăng lên 270 - 280 ca/ngày. Tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), những ngày qua số bệnh nhi nằm viện dao động từ 140-150 trẻ nằm viện, trong đó trẻ nhỏ dưới 2 tuổi chiếm 2/3. Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp: “Nhóm trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng rất dễ bị tác động của thời tiết. Do vậy, cần chăm sóc trẻ thật kỹ trong những ngày trời lạnh, và cả thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán”.

Theo bác sĩ Trần Vĩnh Hưng: “Thời tiết lạnh kéo dài dễ khiến người lớn tuổi gia tăng các bệnh tim mạch, bệnh đau nhức xương khớp, và các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp; các cháu nhỏ cũng dễ bị bệnh hô hấp. Rất nhiều gia đình có người bị sụt sịt, mà gặp nhiều nhất là bệnh đường tai mũi họng”. PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý: “Rét đậm, chênh lệch nhiệt độ lớn ngay trong ngày khiến cơ thể, nhất là trẻ nhỏ và người già khó thích nghi, dễ bị ốm. Vì vậy, cần chú trọng giữ ấm, dinh dưỡng đầy đủ và nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để chữa trị”.

Người già nên cẩn trọng hơn

Bác sĩ Phạm Văn Kiên (Phó giám đốc BV Nguyễn Trãi, TP.HCM) khuyến cáo: Những ngày thời tiết lạnh thế này, những cụ ông, cụ bà không nên ra ngoài tập thể dục, tập dưỡng sinh vào lúc sáng sớm như thường lệ, mà nên ra ngoài trễ hơn để không bị nhiễm lạnh, không bị cảm cúm, và mắc bệnh đường hô hấp do thời tiết lạnh. Trời lạnh như hiện nay là môi trường rất thuận lợi cho bệnh hô hấp, hen phế quản, viêm phổi mãn tính và suyễn bùng phát. Bên cạnh là các bệnh ho hen, sổ mũi.

Nguy hiểm từ sưởi ấm

Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 (TP.HCM) khuyến cáo những ngày lạnh, nhiều gia đình hay sưởi ấm cho bé bằng than, có những trường hợp rất nguy hiểm do sưởi ấm than trong phòng kín. Như trường hợp gia đình ở tỉnh Nghệ An hôm 12.1, sưởi ấm cho một cháu nhỏ, khiến trẻ bị phỏng, và nhiều người trong nhà bị ngạt khí than. Cùng đêm hôm đó, hai bà cháu (bà 80 tuổi, cháu 11 tuổi) sống trên chiếc ghe neo ở sông Hồng (quận Ba Đình, Hà Nội) đã bị tử vong do phỏng lửa, sau khi hai bà cháu đốt lửa để sưởi ấm. Rồi trường hợp hai vợ chồng (mới ngoài 40 tuổi, ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yến) cũng sưởi ấm bằng than trong phòng kín, khiến cả hai bị ngạt, người chồng bị tử vong, còn chị vợ may mắn được cấp cứu qua khỏi.

T.T - Thúy An

Thanh Tùng - Liên Châu - Thuý Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.