Vụ tham ô tại Công ty Vifon gây thiệt hại trên 20 tỉ đồng

18/01/2011 23:16 GMT+7

Hôm qua 18.1, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 5 bị can trong vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty CP kỹ nghệ thực phẩm VN (Vifon).

Trong đó, bị can Nguyễn Bi (SN 1949), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vifon, bị truy tố về các tội: tham ô tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn…; cố ý làm trái các quy định nhà nước... Bị can Nguyễn Thanh Huyền (SN1955), nguyên Phó tổng giám đốc, bị truy tố về các tội tham ô tài sản và lạm dụng tín nhiệm... Ba bị can khác gồm Đàm Tú Liên (SN 1961, nguyên kế toán trưởng), Dương Thị Mẫn (SN 1947, nguyên kế toán thanh toán) và Ka Thu Hồng (SN 1957, nguyên thủ quỹ) bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định nhà nước...

Theo các cơ quan tố tụng, từ năm 2002 đến 2006, lợi dụng việc chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần, Bi và Huyền chỉ đạo cấp dưới hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, nhằm lấy tiền vốn của nhà nước và cá nhân huy động vốn cho công ty, sau đó rút ra chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Nhà nước và Công ty Vifon hơn 20 tỉ đồng.

Bị can Bi được xác định giữ vai trò chính, chỉ đạo Huyền lấy gần 1,8 tỉ đồng của Vifon để mua cổ phiếu cho cá nhân; đồng thời chỉ đạo chuyển số tiền trên 2,2 tỉ đồng (là tiền của cổ đông) chuyển vào tài khoản riêng để chiếm đoạt. Nguyễn Bi còn lợi dụng chức vụ làm sai nguyên tắc khi thực hiện không đúng quy trình, quy định về khen thưởng, tự ý lấy 290 nghìn USD của Vifon để chia thưởng cho cá nhân và một số cán bộ chủ chốt. Ngoài ra, bị can này còn chỉ đạo thực hiện chia thưởng khống, gây thiệt hại trên 3,5 tỉ đồng.

Bị can Huyền được xác định đã chỉ đạo hạch toán sai tài khoản, nguồn vốn để chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng của Nhà nước và 1,3 tỉ đồng của cá nhân.

Các bị can còn lại dù biết là sai nguyên tắc nhưng vẫn đồng tình với chỉ đạo của Bi và Huyền. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa chứng minh được các bị cáo này có tư lợi.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.