Cá mập mù màu

19/01/2011 11:39 GMT+7

(TNO) Hãng tin UPI dẫn nghiên cứu về thị lực của cá mập của các chuyên gia Úc cho thấy, chúng chỉ có một loại tế bào thị lực hình nón, nghĩa là rất có thể những “hung thần biển khơi” này bị mù màu.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Tây Úc và Đại học Queensland nhận thấy, dù cặp mắt của cá mập xử lý một loạt cấp độ ánh sáng khác nhau, chúng chỉ có một loại tế bào nhạy cảm với bước sóng dài trong võng mạc và vì thế có khả năng chúng bị mù màu hoàn toàn.

“Nghiên cứu mới về cách cá mập quan sát có thể giúp ngăn ngừa những vụ tấn công người và hỗ trợ việc chế tạo thiết bị đánh cá có thể giảm việc bắt nhầm cá mập trong đánh bắt câu dầm”, chuyên gia Nathan Scott Hart cho biết, “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự tương phản với bối cảnh nền, chứ không phải là màu sắc, đóng vai trò quan trọng hơn trong việc phát hiện vật thể của cá mập”.

Theo ông Hart, phát hiện của nhóm nghiên cứu cho phép thiết kế những mồi câu ít hấp dẫn hơn đối với cá mập cũng như những trang phục bơi lội và ván lướt sóng có độ tương phản thị giác thấp hơn đối với cá mập để không mời gọi chúng đến.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.