Thận trọng khi mua rượu

23/01/2011 23:08 GMT+7

Cận kề Tết Nguyên đán, Thanh Niên liên tục đăng tải các bài viết phản ánh hàng giả, hàng lậu, hàng chứa độc, mất vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong số đó, bài viết Tràn lan rượu giả trên Thanh Niên ngày 23.1 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc.

Quy định về kinh doanh cồn

Theo tôi, để hạn chế nạn rượu giả, cơ quan y tế, các cơ quan chức năng cần quy định nghiêm ngặt về việc mua bán cồn công nghiệp. Rượu giả sẽ không thể làm được nếu không có cồn. Vì thế, người mua phải chứng minh được việc mua cồn sử dụng vào mục đích gì, và có giấy tờ cụ thể chứng minh. Đơn vị nào bán cồn lậu hoặc tiếp tay cho bọn sản xuất rượu lậu sẽ bị xử lý, hình thức cao nhất là cấm kinh doanh. Văn Mười (TP Vĩnh Long, Vĩnh Long)

Ổ độc từ các lò rượu đế

Bên cạnh việc sản xuất rượu ngoại giả, các cơ sở chế biến rượu trong nước, nhất là các lò nấu rượu ở các vùng quê, đặc biệt là miền Tây Nam Bộ cũng đang ẩn chứa một mối nguy hiểm lớn đối với người dùng. Các lò nấu rượu tư nhân ở các vùng quê thường không đăng ký, hầu hết nấu rượu chui, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và luôn tiềm ẩn những chất độc. Điều này lý giải vì sao các vụ ngộ độc rượu đế ở miền Tây xảy ra liên tục, rộng khắp, nhẹ thì nhập viện, nặng thì tử vong. Mai Thị Xanh (TP Long Xuyên, An Giang)

Kinh nghiệm mua rượu

Tôi xin cung cấp chút kinh nghiệm. Trước khi mua, phải kiểm tra tem, nhãn và nắp chai. Nếu là rượu giả sẽ xuất hiện vết trầy xước ở chai vì chai đó đã bị súc rửa. Xem nhãn mác có độ sắc nét và có ánh kim hay không. Nếu không, đó là nhãn mác giả. Xem kỹ các thông tin, con số trên nhãn mác, bao bì sản phẩm cùng tem chống giả. Các thương hiệu uy tín thường công bố độ tuổi của rượu bằng các con số in lớn như 12, 18, 25… trên nhãn mác để khẳng định giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, cần tinh mắt để nhận ra độ cũ của nắp chai. Nắp rượu ngoại giả thường bị cũ, nhìn kỹ hoặc tinh mắt sẽ thấy ngay. Vân Dung (Long Thành, Đồng Nai)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.