Lão nông chơi khoai khủng

25/01/2011 03:15 GMT+7

(TNTS) Một lão nông rất có duyên trồng khoai mỡ, mỗi vụ thu hoạch được nhiều củ khổng lồ nặng hàng chục ký. Mê khoai “khủng” nên ông quyết tâm trồng cho được củ khoai nặng đến 80 kg để cả xóm ăn mới hết.

Đó là lão nông Võ Thành Nhơn (57 tuổi, ngụ ấp Hòa Long 3, xã Hòa An, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp), ông chủ vườn khoai mỡ khổng lồ với 17 bụi khoai, dự tính có khoảng 30 củ đang nằm im lìm trong lòng đất chờ ngày “ra mắt”.

Năm 2000, khi thu hoạch, ông Nhơn rất ngạc nhiên khi thấy có một củ khoai to nổi trội. Củ khoai cân nặng 20 kg! Đem bán thì lái không mua bởi họ cho rằng khoai to quá ăn không ngon. Bỏ thì phí, ông Thành đem nấu ăn thử thấy mùi vị cũng như khoai thường. Chưa dừng ở đấy, những củ khoai thuộc loại khủng lại xuất hiện trong vườn nhà ông. Ông Nhơn vừa tò mò vừa thích thú nên dần dà theo dõi, tìm hiểu rồi đúc kết được kinh nghiệm, cách thức để trồng được củ khoai mỡ khổng lồ.

Năm 2005, ông Nhơn trình làng củ khoai siêu nặng 45 kg khiến cả xóm... giật mình. Bởi chưa khi nào thấy củ khoai mỡ to đến thế. Mấy lão nông bàn nên đem trưng bày tại Hội chợ thương mại xuân ở TP Cao Lãnh cho nhà vườn ấp Hòa Long nổi danh. Tết năm 2006, 2007 hàng xóm lại ngóng xem ông Nhơn thu hoạch có được siêu khoai không, nhưng thất vọng. Tới tết năm 2008 họ lại sững sờ trước củ khoai siêu trọng 52 kg của ông. Củ khoai ngay sau đó được trưng bày tại Hội chợ nông nghiệp và tiêu dùng ở TP Cao Lãnh. Trung tâm văn hóa tỉnh Đồng Tháp đã giữ củ khoai hiếm thấy này trưng bày cho mọi người thưởng ngoạn.


Trồng được củ khoai cân nặng hàng chục ký với ông Nhơn là chuyện thường

Ông Nhơn dẫn tôi ra vườn, chỉ mặt đất nứt nẻ ngang dọc giải thích: do các bụi khoai khủng đang sức lớn nên mặt đất bị căng cứng nứt ra. Ông nhẩm tính: “Mấy củ khoai này hiện nay trọng lượng từ 20-40 kg/củ. Qua nghiên cứu tôi thấy dây khoai càng bò lên cao thì củ khoai càng lớn, nên tôi tạo giàn cho nó bò lên các thân cây dừa, cây xoài cao hàng chục thước. Ngộ lắm, khoai mỡ khủng gặp gió chướng, gió bắc càng lành lạnh càng tăng ký vù vù”.  Ông đào thử một củ khoai ước lượng trên 20 kg cho chúng tôi chụp hình và cho biết chỉ lựa củ khoai lớn nhất đem đi triển lãm, còn mấy củ khoai nhỏ hơn sẽ đem bán. Ông nói bây giờ khác trước rồi, khoai mỡ bự giá 5.000 đồng/ kg, giá như khoai mỡ thường, mấy bếp ăn tập thể hay căn-tin khoái mua khoai khủng vì chế biến một lần tiện hơn so với khoai mỡ thường.

Theo ông Nhơn, thú trồng khoai mỡ khổng lồ cũng vui, hợp với người lớn tuổi. Họ vừa tưới nước vừa chăm sóc khoai như một cách tập dưỡng sinh nhẹ nhàng. Khoai mỡ khủng không kén đất trồng, chăm sóc không cực, ăn khá ngon và tiện, ở thành thị hay nông thôn vẫn trồng được khoai với điều kiện phải... mê nó!

Ngọc Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.