Ông Ôn Gia Bảo gặp người khiếu kiện

26/01/2011 23:34 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa có cuộc tiếp xúc hiếm hoi với người dân lặn lội từ nhiều tỉnh, thành đến Bắc Kinh để khiếu nại về nhiều vấn đề gây bức xúc, theo Tân Hoa xã hôm qua.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, một thủ tướng Trung Quốc gặp gỡ trực tiếp với người khiếu kiện. Ông Ôn đã tới thăm Cục Giải quyết khiếu kiện quốc gia hôm 24.1. Tại đây, Thủ tướng Trung Quốc hỏi thăm nhiều người đang điền mẫu đơn hoặc xếp hàng chờ tới lượt trình bày khiếu nại. Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn khẳng định mọi khiếu nại hợp lý sẽ được giải quyết đầy đủ, nhất là về chuyện đất đai. Tranh chấp giữa người dân và chính quyền về đất đai và di dời hiện là một trong những vấn đề nhức nhối nhất ở Trung Quốc. Ông Ôn trấn an rằng điều luật vừa được ban hành cấm dùng bạo lực cưỡng ép giải tỏa sẽ giúp giảm bớt các trường hợp người dân bị “chiếm” nhà.

Trong chuyến thăm, ông Ôn cũng nói chính phủ phải mở rộng các kênh cho dân chúng bày tỏ bức xúc và giải quyết khiếu nại hợp lý cho người dân. Theo AFP, mỗi năm có hàng triệu người Trung Quốc khiếu kiện nhà nước vì nhiều vấn đề nhưng phần lớn chưa được giải quyết đầy đủ. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.