CNN ca ngợi Trường Lũy Việt Nam

27/01/2011 22:07 GMT+7

Đài CNN ngày 26.1 phát phóng sự đặc biệt về Trường Lũy tại Quảng Ngãi - Bình Định của Việt Nam và gọi đây là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của nước ta trong một thế kỷ qua.

CNN nhận định Trường Lũy sẽ mở ra cánh cửa mới cho ngành du lịch Việt Nam, với loại hình du lịch sinh thái lịch sử. Nếu biết tận dụng, nơi đây cũng có thể trở thành con đường dài nhất Đông Nam Á dành cho các chuyến đi bộ thám hiểm.

Theo báo cáo nghiên cứu từ năm 2005 đến 2010 của trường Viễn đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội và Viện Khảo cổ học, di tích Trường Lũy là một công trình kiến trúc lớn, đa dạng, nhiều phần được làm bằng đá hoặc đất, trong đó nhiều đoạn bằng đá còn khá nguyên vẹn, có chiều dài khoảng 127 km chạy men theo chân núi, lưng đồi thấp, trải suốt 34 xã, thị trấn của 10 huyện, bắt đầu từ H.Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến H.An Lão (Bình Định).

Tại đây, các chuyên gia đã phát hiện nhiều cổ vật có niên đại từ thế kỷ 17. Cũng có một số tài liệu nói Trường Lũy do Tả quân Quận công Lê Văn Duyệt chỉ đạo xây dựng từ năm 1819.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.