Quất “cười”, đào “khóc”

29/01/2011 17:01 GMT+7

(TNO) Về hai làng hoa ven bờ đê sông Hồng (Hà Nội) những ngày cận Tết, người ta dễ dàng chứng kiến hai khung cảnh đối lập nhau đang diễn ra tại đây: một là làng quất Quảng Bá, Tứ Liên tràn ngập niềm vui, rộn rã tiếng cười và tấp nập người; một làng đào Nhật Tân vắng vẻ và ảm đạm vì đào thất thu.

Quất Quảng Bá, Tứ Liên thắng lớn khiến cho không khí tại các vườn trồng quất những ngày này tất bật và nhộn nhịp.

Trên con đường dẫn ra cánh đồng, từ vài ngày nay, xe máy, ôtô chạy rầm rập.

Những người buôn quất đem bán tại phố, các chợ hoa đã bắt đầu công việc thường niên, khi tết đến xuân về là đổ về vườn để đánh quất mang đi.

Những người làm nghề bứng, chở quất thuê dịp cận Tết cũng được dịp vui lây vì công việc nhiều không làm xuể.

Anh Nguyễn Văn Lợi (Thạch Thất, Hà Nội) chở quất thuê cho các tiểu thương kể, thậm chí có nhiều hôm, công việc quá nhiều, không có thời gian nghỉ trưa để ăn cơm, anh phải ăn ngay tại ruộng.

Nhưng vui nhất vẫn là các chủ vườn quất. Sau một năm làm lụng, chăm bón, quất được mùa, được giá là sự đền đáp thiết thực nhất đối với người trồng.

Không giấu được niềm vui, anh Phạm Văn Tuấn sở hữu vườn quất gần 300 cây tại làng Tứ Liên cho hay, giá bán tại ruộng, so với năm ngoái, đã tăng khoảng 20%.

“Bình thường một cây quất lùm, tán tròn cỡ vừa, giá tại ruộng chỉ khoảng 300.000 đồng/cây, nhưng năm nay có thể bán được 400.000 đồng/cây”, anh Tuấn cho biết.

Trái với không khí rộn ràng tươi vui tại làng quất, cách đó không xa, làng đào Nhật Tân đang chìm trong những ngày buồn bã.

Nếu như năm ngoái, thời điểm này, tại các khu vườn trồng đào, cảnh bán mua diễn ra tấp nập, nhộn nhịp, thì năm nay, chỉ còn vài ngày nữa đến Tết, các ruộng đào vẫn vắng hoe.

Nhiều nông dân trồng đào tại Nhật Tân đã bỏ cuộc sau những nỗ lực cuối cùng để cứu “đào mù” vì có làm thế nào, đào vẫn không nở được.

Ông Nguyễn Văn Lâm, chủ một vườn đào tại làng Nhật Tân buồn rầu cho biết, nhà ông có gần 100 gốc đào thế và khoảng 50 cây đào cành, nhưng mới chỉ cho thuê được 3 cây đào thế và bán được gần chục cành đào.

“Không nở được thì bán thế nào được, thôi đành thất thu năm nay. Tự an ủi thế nhưng vẫn tiếc đứt ruột, vì đào được giá so với năm ngoái rất nhiều”, ông Lâm nói.

Ông kể, trong một tháng cuối cùng, người trồng đào tìm đủ mọi cách để bắt đào phải nở. Nhưng chỉ có một số nhà làm được điều đó, và hầu như chỉ ép được đào cành nở, còn đào thế thì gần như chịu chết vì trời quá lạnh, cúc đào không bung ra được.

“Những cây nở được thì người ta cắt cả, mang ra chợ hết rồi. Còn lại ruộng chỉ toàn đào “mù” không nở, hoặc đào quá lứa mà nở toe toét hết cả. Nhìn làng quất tấp nập mua bán mà tủi thân”, ông Lâm than thở.

Cảnh chở cây, cắt đào hay không khí bán mua nhộn nhịp, là điều hiếm thấy trên cánh đồng Nhật Tân những ngày này.


Tại các làng quất Quảng Bá, Tứ Liên, không khí bán mua diễn ra tấp nập


Còn tại các ruộng đào, chỉ thấy cảnh vắng vẻ vì không có khách


Những cây quất đã có chủ…


… và nhiều cây được bứng sẵn xếp ở ruộng chờ chở đi


Người bứng quất thuê làm không hết việc


Trong khi đó, những người làm đào lại có dịp “thảnh thơi” để đi dạo trong vườn với một nỗi lo mất tết


Chở quất bằng xe ba gác


Làng quất nhộn nhịp xe tải về tận ruộng mua cây


Người làng đào phải cắt gạn từng cành đi bán


Cặp uyên ương này là những vị khách hiếm hoi đến làng đào dịp này


Trong một năm thất bát thế này, bước chân người tiễn đào ra khỏi vườn dường như cũng nặng nề hơn


Cách làng đào không xa là người làng quất đang hối hả thu hoạch


“Còn nước còn tát”, người nông dân trồng đào này vẫn nỗ lực không biết mệt mỏi, mong vớt vát chút công lao sau một năm vất vả

Phú Yên: Quất, cúc lên ngôi

Từ chiều 28.1 (tức 25 Tết âm lịch), chợ hoa Tết ở Phú Yên nằm xung quanh công viên Diên Hồng (TP Tuy Hòa) đã nhộn nhịp, sôi động hẳn lên.

Năm nay, chợ hoa Tết chủ yếu các loại hoa vạn thọ, quất, cúc và một số loại cây cảnh, nhưng vắng những cây mai nở vàng như mọi năm.

Giá một chậu cúc từ 60.000 đến 300.000 đồng, quất từ 70.000 đến 450.000 đồng…


Nhà vườn ở khu phố Liên Trì, xã Bình Kiến đưa quất lên xe vào TP.HCM


Xe bò đưa quất, cúc từ xã Bình Kiến vào chợ hoa Tuy Hòa


Hoa vạn thọ được bày bán trên đường phố Tuy Hòa


Cúc đại đóa trên đường phố


Hoa lay ơn ở làng hoa Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cũng đã được đưa đến chợ hoa

Tin, ảnh: Tấn Trực

Trần Đan - Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.