Hoa đắt mà không có bán

31/01/2011 09:55 GMT+7

(TNO) Nông dân trồng hoa tại các huyện ngoại thành Hà Nội đang sống trong những ngày hạnh phúc nhất của năm, khi hoa Tết vừa được giá vừa đắt hàng.

Đến bất kỳ làng hoa nào những ngày này, dễ dàng chứng kiến những khuôn mặt hồ hởi, những nụ cười rạng rỡ của người nông dân, vì hoa Tết năm nay được giá.

Mọi năm, thời điểm này, người làng hoa phải ngược xuôi tất bật cắt hoa từ sáng sớm để chở đến các chợ bán, nhưng năm nay, có rất nhiều tiểu thương đến tận ruộng để mua hoa với giá cao chót vót.


Thu hoạch cúc ở thôn 1, giá mỗi bông cúc lên đến 5.000 - 7.000 đồng, nhưng chẳng có mấy để hái


Bà Loan ở thôn 2 Tây Tựu đang hái hoa hồng, mỗi bông cũng 6.000 - 7.000 đồng nhưng mỗi ngày cũng chỉ thu được trăm bông

Cánh đồng hoa làng Tây Tựu (H.Từ Liêm, Hà Nội), từ những ngày trước Tết ông Công ông Táo, không khí bán mua đã diễn ra tấp nập và nhộn nhịp.

Chị Nguyễn Thị Phương ở thôn 1 Tây Tựu hào hứng kể, vườn cúc mai vàng rộng hơn 2 sào nhà chị năm nay cho tiền triệu vì được giá. Bán tại ruộng, giá một bông cúc đã là 6.000 đồng.

Trong khi các loại hoa khác như hồng, thược dược, violet, đồng tiền, ly… giá cũng cao hơn so với năm ngoái rất nhiều. Hoa ly trồng tại làng Tây Tựu đa phần không kịp nở Tết, nhưng những cây đã nở đều được bán với giá rất cao.

“Thường thì tại ruộng như thế này, một cây ly sẽ có giá khoảng 70.000 - 90.000 đồng, nhưng mang ra chợ chắc phải trên 100.000 đồng/cây”, anh Nguyễn Văn Mạnh, người trồng hoa làng Tây Tựu cho biết.

Theo anh Mạnh, dịp Tết năm ngoái, thời tiết thuận lợi, ly nở nhiều và đều nên giá bán tại ruộng khá rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/cây.

Năm nay, trời rét liên miên, nhiệt độ luôn ở ngưỡng thấp, hoa nở ít nên giá mới cao như thế. Hoa đồng tiền cũng được bán phổ biến với giá 120.000 - 140.000 đồng/bó 20 bông, tại ruộng. Trong khi các loại cúc chi, cúc màu cũng có giá khoảng 5.000 đồng/cành, đắt gấp ba, bốn lần so với năm ngoái.


Hoa ly có giá rất cao nhưng hầu như chả mấy nhà bán được vì còn non, chưa nở


Hoa hiếm, người buôn hoa đến từng vườn, hoa hái đến đâu mua đến đấy


Từ dưới ruộng hoa đi lên, đầu bờ đã có vài xe máy đợi


Hái hoa hơi non một tí rồi nhúng nước, mang về nhà để trong phòng ấm, hoa sẽ nở nhanh hơn

Tại cánh đồng Hạ Lôi (H.Mê Linh, Hà Nội), những ngày này, người trồng hoa hồng cũng đang tất bật chăm hoa chuẩn bị bán Tết. Thời tiết khắc nghiệt trong suốt những ngày vừa qua khiến cho hầu hết hoa hồng trên đồng không nở kịp Tết.

Đây cũng là một trong những lý do khiến cho giá hoa hồng bán tại ruộng cũng cao ngất ngưỡng, gấp gần 5 lần so với năm ngoái.

Chị Bùi Thị Hiền có 3 ruộng hồng với tổng diện tích gần 4 sào cho hay, trong số 3 ruộng này, chỉ có một ruộng có hoa nở đúng dịp Tết.

“Hai ruộng kia giờ mới bắt đầu có nụ, chắc không kịp Tết mà chỉ kịp bán vào ngày rằm tháng Giêng”, chị Hiền nói.

Tuy nhiên, chị cũng chia sẻ, một ruộng nở kịp bán Tết là còn may mắn chán so với những người khác. Có những người đầu tư công sức cả năm trời trồng hoa, chăm bón, nhưng đến Tết, lá vẫn xanh mởn, chẳng trổ nụ, chẳng bung hoa, thế là mất Tết.

Hiện tại, giá hoa hồng bán tại ruộng đã khoảng 7.000 - 8.000 đồng/bông. Theo dự đoán của nhiều người, trong những ngày sắp tới, đặc biệt là những ngày cuối cùng tháng Chạp, giá hoa sẽ còn bị đẩy cao hơn nữa do nhu cầu của người dân tăng lên.

Đối lập với niềm vui của người nông dân may mắn, có hoa nở đúng dịp bán Tết là nỗi buồn trĩu nặng của những người thất thu.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Phú ở thôn Thượng (Tây Tựu, H.Từ Liêm) bảo, chỉ ước trời đủ nắng trong 10 ngày, từ 15 đến 25 tháng Chạp để hoa kịp nở, mà không được. Chỉ ruộng cúc vàng mới bung hoa lác đác, còn lại toàn nụ xanh, anh Phú ngao ngán cho hay, công sức, tiền bạc dồn vào ruộng hoa, mong kiếm cái Tết cho cả nhà, giờ đã đổ sông đổ bể.


Thời tiết khắc nghiệt khiến hoa Tết không được mùa. Đây là một trong những ruộng cúc vàng hiếm hoi tại làng hoa Tây Tựu có thể cho thu hoạch vào đúng Tết


Niềm vui của người trồng hoa khi hoa nở kịp bán Tết


Vì không được mùa, nên giá hoa Tết bán tại ruộng khá đắt. Mỗi cành cúc chi như thế này, năm ngoái chỉ khoảng 2.000 đồng, thì năm nay, bán tại ruộng đã được giá 5.000 đồng/cành


Một trong những ruộng cúc trắng hiếm hoi được mùa trong dịp Tết năm nay, tại làng hoa Tây Tựu


Hoa Tết được giá đền đáp công lao người nông dân vất vả sớm hôm


Đồng tiền - loại hoa được rất nhiều người Hà Nội chưng trong nhà dịp Tết, cũng khá được giá


Một bó hoa đồng tiền có giá từ 120.000 - 140.000 đồng bán tại ruộng


Chị Hoa, người trồng hoa Tây Tựu đang cắt hoa để đem ra chợ bán. Chị tiết lộ, nếu đem ra chợ bán còn được giá hơn


Rét đậm kéo dài khiến hoa ly trồng tại các làng hoa gần như đều không kịp nở Tết


Nhiều người đến tận ruộng để mua hoa về chơi Tết. Bán tại ruộng, giá một cây ly khoảng 70.000 - 90.000 đồng


Chợ hoa họp ngay trên bờ ruộng tại làng hoa Tây Tựu, những ngày cận Tết, lúc nào cũng tấp nập bán mua


Nhiều người đến tận ruộng hoặc chợ hoa ngay trên cánh đồng nhưng vẫn đắn đo chưa dám mua vì giá rất đắt


Vợ chồng người nông dân này thì tiết lộ, đã có mối đặt hàng sẵn, chỉ việc chở đến nơi là thu tiền, thay vì phải mang ra chợ bán như các năm trước


Những người được mùa hoa Tết thì phấn khởi chở hoa về


Ruộng cúc này đã lỗi hẹn với Tết năm nay


Những ruộng hồng không kịp nở hoa, người trồng đang nỗ lực tưới nước, bằng mọi cách “bắt” hoa nở kịp Tết


Tưới nước cho hoa nở nhanh hơn


Phun thuốc kích thích với hy vọng hoa tăng trưởng mạnh hơn trong những ngày cuối cùng của năm cũ


Chăng điện ra ruộng hoa cúc, vừa để trông hoa, vừa cho cúc mau nở hơn

Trần Đan - Lê Quân - Lưu Quang Phổ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.