Campuchia xử 2 nguời Thái 14 năm tù về tội gián điệp

01/02/2011 22:11 GMT+7

(TNO) Tòa án Campuchia ngày hôm nay (1.2) đã tuyên 14 năm tù giam đối với hai nguời Thái về tội xâm phạm lãnh thổ và khu quân sự bất hợp pháp và tội làm gián điệp. Đây là bị cáo cuối cùng trong vụ bắt giữ bảy người Thái hồi cuối tháng 12.2010.

Ông Veera Somkwamkid, lãnh đạo của phe áo vàng bị kết án 8 năm tù cùng với 1,8 triệu riel (tương đương 13.000 baht) tiền phạt và nguời thư ký của ông là Ratree Pipatanapaiboon bị mức án 6 năm và 1,2 triệu riel (10.000 baht) tiền phạt. Cả hai đều không bị quản chế sau khi thực hiện án tù.

Trong phiên tòa, ông Veera đã phủ nhận các cáo buộc từ phía Campuchia. Ông nói rằng mình không xâm phạm bất hợp pháp vào lãnh thổ Campuchia vì khi bị bắt ông và những người Thái khác đang trên lãnh thổ Thái Lan. Ông cũng nại rằng họ quay phim không phải với mục đích gián điệp như cáo buộc.

Tuy nhiên, theo cơ quan công tố Campuchia, dựa trên bản đồ phân chia địa giới của Pháp vào năm 1907, họ đã vào lãnh thổ Campuchia 150m và có chủ ý vào vùng quân sự của nuớc này để thu thập thông tin. Việc làm này đe dọa đến an ninh của Campuchia.

Cả hai được đưa về nhà tù Prey Sar ở Phnom Penh và cho biết sẽ kháng cáo lên tòa phúc thẩm trong thời hạn cho phép là 1 tháng.

Bảy nguời Thái Lan bị bắt hồi 29.12.2010, trong đó có nghị sĩ của đảng Dân chủ của chính phủ cầm quyền. Năm người trong số này đã bị tòa án Campuchia tuyên 9 tháng tù giam về tội xâm phạm bất hợp pháp vào lãnh thổ và vùng quân sự Campuchia và một triệu riel mỗi nguời. Tuy nhiên cả năm người được phóng thích vào ngày 21.1 vừa qua mặc dù mới bị tạm giam một tháng.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.