Bát nháo trước cửa chùa

03/02/2011 17:10 GMT+7

(TNO) Nhiều cảnh tượng bát nháo, nhếch nhác xuất hiện trước một số cổng chùa ở Đà Nẵng đã làm giảm đi vẻ tôn nghiêm chốn linh thiêng.

Tại chùa Pháp Lâm (đường Ông Ích Khiêm Q.Hải Châu) có khoảng 20 đối tượng xin ăn núp bóng bán hương viếng chùa.

Trên tay thì cầm một tép hương nhỏ, nhưng bộ dạng các đối tượng này lôi thôi, rách rưới, khi thấy khách viếng chùa đi ngang, ai cũng nói: “Xin cô bác cho mấy đồng từ bi”. Nhiều đối tượng còn lợi dụng hình thể tật nguyền, bồng theo cả em bé sơ sinh nằm vạ vật dọc theo đường vào chùa Pháp Lâm, chùa Bát Nhã gần đó (đường Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu).


Khoảng 20 đối tượng ăn xin núp bóng bán hương trước chùa Pháp Lâm

Trong khi đó, UBND TP Đà Nẵng đã thành lập Tổ tiếp nhận và xử lý thông tin người lang thang xin ăn với các biện pháp công bố số điện thoại đường dây nóng, thưởng "nóng" những ai cung cấp thông về người lang thang xin ăn... nhằm đạt mục tiêu “không có người lang thang xin ăn” trong chương trình xây dựng thành phố “5 không”. Nhưng nhiều năm qua, hiện tượng này đến Tết lại tái diễn.

Nếu người bán chim phóng sinh tại chùa Bát Nhã chỉ tụ tập trước cửa chùa, thì nhiều người đã mang những lồng chim lớn vào tận sân chùa Pháp Lâm để mời mọc với giá 100.000 đồng/lồng (5 con).


Sách bói toán bán tràn lan

Tình trạng các chiếu buôn bán sách bói toán, tử vi, mời gọi khách viếng chùa xem bói mọc lên liên tiếp ở các chùa lớn như Pháp Lâm, Bát Nhã, Linh Ứng (Bãi Bụt).

Phong tục hái lộc đầu năm ở chùa Pháp Lâm đã làm xấu đi hình ảnh sân chùa. Du khách sau khi xé phong bao lì xì treo trên cây giữa sân đã không bỏ vào thùng rác mà vứt bừa bãi, trông sân không khác gì một bãi rác. Đó là chưa kể lá trầu nằm vương vãi sau một đêm hái lộc đầu năm.


Sau khi hái lộc, người đi viếng chùa biến sân chùa Pháp Lâm thành bãi rác phong bao lì xì

Ngay trước cổng chùa, các điểm giữ xe tự phát mọc lên với giá cắt cổ 10.000 đồng/lượt trông giữ xe gắn máy.

Chùa Bát Nhã có tổ chức trông giữ xe máy trước cổng do ban trị sự và gia đình Phật tử đảm nhận với giá 2.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, trước lượng người đổ về đông đúc, nhiều bãi giữ xe tự phát ngang nhiên thu 5.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, theo Quyết định số 07/QĐ - UBND của UBND TP Đà Nẵng ban hành có hiệu lực từ ngày 8.3.2010, thì các điểm giữ xe chỉ được phép thu từ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe; bệnh viện thu 500 - 1.000 đồng/lượt xe;  trường học, khu chung cư 500 đồng/lượt xe, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh 2.000 - 3.000 đồng/lượt xe và một số khu vực khác chỉ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe…

Tại chùa Linh Ứng - Bãi Bụt - Bán đảo Sơn Trà, Ban trị sự nhà chùa đã tổ chức 3 bãi giữ xe phân chia khu vực rõ ràng nhằm giải tỏa áp lực quá nhiều phương tiện tập trung vào một bãi gây ách tắc. Phía trước mỗi cửa ra ở bãi giữ xe đặt một thùng gỗ “Giữ xe tùy tâm” để du khách tự nguyện bỏ tiền giữ xe bao nhiêu tùy ý.


Mô hình “Giữ xe tùy tâm” vừa giữ tài sản cho khách, vừa ngăn chặn các bãi giữ xe chặt chém tự phát

Một người trông giữ xe cho biết, đó là biện pháp của nhà chùa nhằm hạn chế mất mát tài sản của khách du xuân, đồng thời ngăn chặn các bãi giữ xe tự phát. Đây là một hình thức rất hay tại sao các chùa khác không thực hiện để hoạt động phục vụ khách viếng chùa đi vào quy củ?!

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.