Thái Lan và Campuchia ngừng giao tranh

04/02/2011 21:11 GMT+7

(TNO) Quân đội Thái Lan và Campuchia đã ngừng giao tranh ở vùng biên giới gần khu đền đang tranh chấp Preah Vihear sau gần 5 tiếng nã đạn pháo vào nhau.

Quân đội hai nước bắt đầu giao chiến vào lúc 15 giờ 10 phút ngày 4.2.

Theo ghi nhận từ Bangkok Post, có 2 hoặc 3 lính Thái Lan bị thương và 1 thường dân, 50 tuổi ở làng Huay Thip thuộc huyện Kanthararak, phía Bắc ngôi đền bị thiệt mạng. Nhiều ngôi nhà ở làng này cũng bị đạn pháo phá huỷ.

Trong khi đó hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Campuchia cho biết có 2 lính Campuchia thiệt mạng và 2 người khác bị thương, đồng thời phía Campuchia bắt được 5 binh lính Thái.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác từ báo chí Thái Lan lại phủ nhận tin 4 (thay vì 5 như nguồn tin từ Reuters) lính Thái nói trên bị bắt.

Cho tới nay chưa có thông tin nào khẳng định bên Thái Lan hay Campuchia khiêu chiến.

Tờ Bangkok Post của Thái dẫn lời trung tướng Tawatchai Samusakhon, tư lệnh lực lượng nước này tại khu vực trên, cáo buộc phía Campuchia nổ súng trước.
Trong khi đó, một sĩ quan Campuchia nói với Tân Hoa Xã: “Một xe ủi đất của Thái định tiến vào lãnh thổ Campuchia trước đền Preah Vihear bất chấp cảnh báo của chúng tôi. Vì thế đụng độ đã xảy ra”.

Tư lệnh lục quân Thái Lan ông Prayuth Chan-ocha nói rằng giao tranh chẳng qua là có sự hiểu nhầm và hai bên đang tiếp tục đàm phán để duy trì tình trạng ngừng bắn.

Bộ trưởng ngoại giao Campuchia ông Hor Hamhong được báo Thái Lan trích lời cho biết sẽ khiếu kiện lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cáo buộc Thái Lan xâm phạm lãnh thổ bất hợp pháp.

Nhiều người khá bất ngờ khi quân đội hai bên giao tranh khi trước đó vài giờ đồng hồ cả hai đã được thoả thuận mới. Theo đó, hai bên sẽ không khiêu khích nhau ở vùng tranh chấp. Cuộc gặp của hai ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia sáng thứ 6 được cho là sẽ làm giảm căng thẳng giữa hai bên sau khi Phnom Penh cho cắm quốc kỳ ở gần ngôi đền.

Bangkok liên tục phản đối quốc kỳ Campuchia và cả việc ngôi chùa được xây dựng ở vùng trong khu 4,6 km2 tranh chấp giữa hai bên. Cùng với đó, Thái Lan tăng cường thêm quân đội dọc biên giới. Phản ứng trước hành động này, Campuchia cũng gia tăng binh lính và đạn pháo nhằm chống trả phía Thái Lan khi giao tranh nổ ra.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.