Thay đổi lối sống để phòng ngừa ung thư vú

04/02/2011 13:21 GMT+7

(TNO) Béo phì, rượu và xu hướng sinh con muộn... dẫn đến trình trạng mắc ung thư vú tăng cao trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Ung thư Anh: 1/8 phụ nữ nước này đang phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú.

Mỗi năm, có thêm 47.700 phụ nữ Anh mắc ung thư vú. Tính trung bình, mỗi ngày có thêm 130 trường hợp được chẩn đoán mắc căn bệnh này, tăng gấp đôi so với 30 năm trước.

Theo các nhà khoa học, loại hormone giới tính có tên oestrongen, là thủ phạm gây ung thư vú ở phụ nữ, phát triển liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì, sử dụng rượu, sinh con muộn, không cho con bú, tuổi mãn kinh...

Cụ thể, nguy cơ ung thư vú tăng 30% ở phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh (từ 50-69 tuổi), tăng 20% ở phụ nữ uống một ly rượu mỗi ngày.

Quá trình sản xuất ra hormone oestrongen sẽ được thúc đẩy nhanh gấp hai lần ở phụ nữ béo phì, phụ nữ không sinh con trước tuổi 30...

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết, có tới 40% trường hợp mắc ung thư vú có thể phòng tránh được, nếu như phụ nữ thực hiện thay đổi lối sống, những thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh.

Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia thuộc Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới khuyến cáo: phụ nữ nên vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, hạn chế uống rượu dù là một ly nhỏ.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.