Nghẹt thở ở Văn Miếu

07/02/2011 15:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.2 (mùng 5 Tết), khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Q.Đống Đa, Hà Nội) quá tải vì lượng người đổ về xin chữ đầu năm quá đông.

Từ hơn 8 giờ sáng, dòng người xếp hàng mua vé vào Văn Miếu xin chữ đã đông nghìn nghịt.

Thay vì một quầy bán vé như ngày thường, dịp này, Ban quản lý đã tăng cường thêm một quầy tại khu vực cổng vào từ phố Tôn Đức Thắng, nhưng vẫn không đủ để phục vụ người dân.

Từ cổng soát vé dẫn vào sân khu nhà Thái Học, dòng người kéo dài thành hình góc vuông, một dòng đổ ra cổng vé phía đường Quốc Tử Giám, một dòng đổ ra phía đường Tôn Đức Thắng.

Có nhiều người đến muộn, nhìn thấy lượng khách đổ đến mỗi lúc một đông, không đủ kiên nhẫn xếp hàng đành tìm ra khu vực vỉa hè phố Văn Miếu, chờ xin chữ của các ông đồ ngồi tại đây.

Dù thế, trái với dự đoán của nhiều người, dãy phố này cũng tấp nập người đợi đến lượt được cho chữ. Ông đồ Nguyễn Văn Tâm đã ngồi cho chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được gần chục năm cho hay, so với năm ngoái, năm nay có đông người đến xin chữ hơn.

Theo ông Tâm, vẫn như các năm trước, chữ được nhiều người xin trong dịp năm mới này là chữ Học, Trí, Nhẫn, Hiếu, Tâm, Phúc, Lộc, Thọ…

Đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin bức thư pháp dường như đã trở thành lệ của người Hà Nội vào đầu năm mới.

Với quan niệm treo chữ trong nhà dịp đầu năm để cầu mong sự an bình, suôn sẻ cả năm, cầu mong sự nghiệp, học hành, đường công danh của các thành viên trong gia đình mỗi ngày một rạng rỡ, xán lạn.

Dưới đây là những hình ảnh người dân chen lấn đi xin chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong buổi sáng mùng 5 Tết do PV Thanh Niên Online ghi lại:

 
Từ 8 giờ sáng, khu vực sân Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đông nghẹt người đến xin chữ đầu năm


Chen lấn ở quầy bán vé


Chen vai nhau trước Khuê Văn Các


Sân nhà Thái Học cũng đông nghịt người


Năm nay, lượng người đổ về Văn Miếu xin chữ đông hơn mọi năm


Ngoài xin chữ, nhiều bạn trẻ đến Văn Miếu dịp đầu năm để thắp hương, cầu mong học hành tấn tới


Nhiều người không đủ kiên nhẫn xếp hàng để chen vào khu nhà Văn Miếu thì tìm đến các ông đồ họp ngoài vỉa hè phố Văn Miếu, nhưng ở đây cũng đông không kém


Lựa chữ để xin


Vẽ ký họa chân dung cũng được dịp đông khách


Bà đồ cho chữ


Hong khô chữ


Đến Văn Miếu dịp đầu năm còn được thưởng lãm màn múa Tứ Linh. Tiết mục thu hút nhiều người xem…


… là trẻ em...


… và người nước ngoài


Các dịch vụ “ăn theo” các ông đồ cho chữ cũng hốt bạc trong ngày mùng 5 Tết. Tò he 15.000 đồng/con, đắt gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng vẫn hút khách

Trần Đan - Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.