Hộp đen tàu lửa là gì?

10/02/2011 01:05 GMT+7

Vụ tai nạn tàu lửa vừa qua tại cầu Ghềnh, tôi có nghe nhắc đến “hộp đen” khi cơ quan điều tra khám nghiệm nó để xác định nguyên nhân. Xin cho biết hộp đen tàu lửa là gì, có giống với hộp đen trong máy bay không?

- Theo bộ phận kỹ thuật của Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, hộp đen được gắn trên tàu lửa không giống với hộp đen được gắn trên máy bay. So với hộp đen trên máy bay, hộp đen tàu lửa không có các chức năng ghi âm lại những cuộc gọi, không có báo thông tin về thời tiết, khí hậu… như hộp đen máy bay.

 Hộp đen tàu lửa được sử dụng trên tàu lửa Việt Nam hiện nay có ký hiệu KWR6 do Đức sản xuất. Đây là một thiết bị được gắn vào ngay trước mặt tổ lái chính (kích cỡ bằng bao thuốc lá, vỏ được làm bằng chất liệu siêu bền) và được nối với các thiết bị đo tốc độ của tàu. Nó có chức năng chủ yếu là ghi lại tốc độ và thời gian di chuyển của đoàn tàu trên suốt lý trình dài 27.000 km. Bất cứ một thao tác nào của tổ lái như đảo chiều, chuyển hướng, tăng tốc, giảm tốc, thời gian tăng tốc, thời gian giảm tốc, áp lực hãm phanh, thời gian dừng ga… của đoàn tàu đều được mã hóa dưới dạng số liệu và biểu đồ; tất cả được ghi vào thẻ nhớ của hộp đen. Khi tai nạn xảy ra, những thông tin trên sẽ được cơ quan chức năng lấy ra để xác định được tình trạng của đoàn tàu cũng như những thao tác của tổ lái trước đó nhằm xác định được phần nào nguyên nhân của tai nạn.

Hải Nam
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.