Hoa cười, người khóc

17/02/2011 15:20 GMT+7

(TNO) Trước Tết, một cành đào nhỏ, ít hoa nở đã có thể thu từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nhưng chỉ sau Tết, một cành đào nở muộn to và đẹp, mặc cả lên xuống chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng.

Dẫu vậy, những người trồng đào Nhật Tân, Phú Thượng, La Cả (Hà Nội)… vẫn phải chấp nhận bán, với hi vọng bù lại vụ đào thất thu vì rét.

Những ngày này, vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ), La Cả (Hà Đông) đang trong giai đoạn nở hoa đẹp nhất. Nhưng các chủ vườn phải bán tống bán tháo với giá rẻ mạt, còn người mua cũng cố vớt vát một cành đào về chơi đến hết rằm, bù lại cho những ngày tết không có đào để chưng.

Đứng trước 600 gốc đào đang nở rất đẹp, ông Thìn, chủ một vườn đào Nhật Tân không giấu nổi vẻ buồn rầu: “Đợt Tết vừa rồi chỉ bán được ¼, còn lại ¾ không bán được. Bao nhiêu tiền đổ vào giống, phân bón, thuốc sâu. Thu nhập cả năm chỉ trông chờ vào một đợt Tết. Mọi năm trời ấm, hoa nở bán được còn có lãi. Năm nay lỗ vốn nặng, còn không biết có hòa vốn được hay không?”


Ngay tại vườn, ông Thìn đang chặt một cành đào bán cho khách với giá 45.000 đồng - Ảnh: Tiến Thành


Một vườn đào hoa nở rộ tại Nhật Tân - Ảnh: Tiến Thành

Giữa trưa, vườn nhà ông Thìn có vài khách đến ngắm nghía. Cầm con dao chặt gốc đào, rồi đưa cành đào cho khách mà mặt ông không tươi được, chỉ lắc đầu ngao ngán: “Cành đào đẹp thế này mà chẳng được 50.000 đồng!”.

Cùng cảnh ngộ như ông Thìn, ông Nguyễn Văn Cường, chủ vườn đào 800 gốc ở Nhật Tân cũng tất bật mỗi ngày chở 30 - 40 cành đào bằng xe máy để đem bán. Ông cho biết, từ sau Tết đã bán được 3-4 xe nhưng giá mỗi cành đào thu về chỉ từ 15.000 - 40.000 đồng. Vườn đào nhà ông trước Tết bị "mù" hết, nay nhờ trời ấm, số đào nở muộn được gần 30%, gia đình phải bán vớt vát để bù lại công sức chăm bẵm.


Người trồng đào Nhật Tân kết hợp vừa bán đào tại vườn, vừa chở đào đi bán để mong bán hết số đào nở muộn - Ảnh: Tiến Thành

Chưa được hưởng cái Tết trọn vẹn, từ mùng 2 - 3 Tết trở đi, nhiều gia đình trồng đào ở Nhật Tân, Phú Thượng đã chở đào đi bán. Người xe máy, người xe đạp đều tỏa đi khắp các hướng như chợ hoa Quảng Bá, dọc đường Nghi Tàm, đầu đường Yên Phụ, chợ hoa Hàng Lược... Một số ít ở lại vườn, trực tiếp chặt đào cho khách đến mua.

Khoảng 90% số hoa đào nở muộn của làng đào Nhật Tân giờ được bán với giá rẻ bằng 1/10 dịp Tết. Nếu như trước Tết, chợ hoa Quảng Bá có những cành đào to và đẹp có giá 2 triệu thì giờ mức giá đỉnh điểm nhất từ 100.000 - 150.000 đồng. Những cành cỡ trung bình, nhỏ có giá từ 15.000 - 50.000 đồng.

Ngồi co ro dưới cái lạnh của đợt gió mùa đông bắc tràn về, bác Nguyễn Thị Gái, 46 tuổi, người Nhật Tân cho biết đã bán đào từ sáng mùng 3 Tết ở chợ hoa Tây Hồ. Số tiền bác thu được từ 500 gốc đào là gần 3 triệu đồng. Nhưng “... cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình sau mấy ngày Tết thôi!”, bác Gái tâm sự.

Anh Nguyễn Quốc Khánh, 22 tuổi, người làng Phú Thượng đi theo bố bán đào từ sáng mùng 2 Tết ở chợ Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm). Gia đình anh trồng 2.000 gốc đào, một nửa đã nở và bán được trước Tết. Nhưng từ mùng 2, thấy dân làng đổ xô đi bán đào nên cả nhà phải phân công nhau bán số đào còn lại với hi vọng hòa vốn.

 
Bác Nguyễn Thị Gái, người bán đào tại chợ hoa Tây Hồ lặng người sau khi bán cành đào được khách mặc cả từ 70.000 đồng còn 55.000 đồng - Ảnh: Tiến Thành


Bán đào muộn tại chợ hoa Tây Hồ - Ảnh: Tiến Thành

Tại chợ hoa Quảng Bá, người phụ nữ tên Hiền đưa 2 bó đào dăm trước mặt chúng tôi, giọng nài nỉ: “Em mua nốt cho chị, chị cho cháu về nhà không rét quá rồi. Hai bó này 10.000 đồng nhưng chị bán nốt cho em lấy 7.000 đồng thôi!”. Nhận bó đào, rồi khẽ liếc nhìn cạnh chị, thấy một bé gái cỡ chừng 10 tuổi đang co ro trong lớp áo phong phanh, trên tay vẫn cầm một cành đào nhỏ để bán phụ mẹ.

Hương Thủy - Tiến Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.