Hội Lim: Dùng loa hát quan họ

17/02/2011 11:18 GMT+7

Đến hẹn lại lên, hội Lim 2011 đã chính thức khai hội vào ngày 15.2, tức ngày 13 tháng giêng năm Tân Mão và thu hút được hàng vạn du khách thập phương.

Hội Lim được tổ chức tại các xã Nội Duệ, Liên Bão và thị trấn Lim, trong đó trung tâm lễ hội là khu vực đồi Lim thuộc thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Theo dự kiến ban đầu của Ban tổ chức lễ hội Lim, lễ hội Lim xuân Tân Mão, các tụ điểm vui chơi, giải trí, mà đặc biệt là các lán, các đình sẽ không được dùng loa máy, loa tăng âm. Nhưng vài tiếng trước khi khai hội Lim, kế hoạch thay đổi và hệ thống loa tăng âm vẫn được sử dụng. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại mỗi lán, mỗi đình tổ chức hát quan họ đều được lắp đặt ít nhất là 2 cặp loa thùng có công suất lớn - đó là loại loa vẫn được sử dụng ở hàng loạt những đám hỏi, đám cưới. Trong khi đó, các lán, đình hát quan họ lại được bố trí quá gần nhau. Bác Nguyễn Hùng Dũng, một du khách du xuân hội Lim, ngụ tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Vì mê quan họ mà 15 năm nay, chẳng năm nào mà mình không có mặt tại đồi Lim, để được nghe liền anh, liền chị hát. Nhưng có điều, các lán trại bố trí gần nhau quá, loa đài toàn công suất lớn, khiến một lúc hai tai mình phải nghe đủ điệu, đủ làn quan họ, không khác gì tạp âm… đôi lúc thành mất hay”.

Không ít du khách thập phương khi tiếp xúc với chúng tôi phản ánh trên đồi Lim, nơi diễn ra lễ hội chính rất ồn ào, âm thanh hỗn tạp, nên để nghe và hiểu rõ những ca từ của một câu hát quan họ là hơi khó. Còn ông Nguyễn Hữu Mạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng ban Chỉ đạo hội Lim, cho biết sử dụng loa đài tăng âm sẽ làm mất đi phần nào cái dân dã, cái thôn quê chân chất trong làn điệu quan họ. Nhưng do người dân nơi đây kiến nghị phải được dùng loa phóng đại để tạo không khí vui nhộn của lễ hội… khiến Ban chỉ đạo thay đổi dự kiến ban đầu không dùng loa.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.