Nhà đầu tư nước ngoài vẫn nghe ngóng

18/02/2011 14:11 GMT+7

Sau khi tỷ giá USD được điều chỉnh mạnh tới 9,3%, nhiều công ty chứng khoán dự báo dòng tiền của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài sẽ gia tăng giải ngân trên thị trường chứng khoán (TTCK). Tuy nhiên kỳ vọng này vẫn chưa xảy ra.

Chờ đợi

NĐT nước ngoài đã có 3 phiên bán ròng liên tục trên sàn CK TP.HCM từ ngày 11 - 15.2 khiến các NĐT trong nước có chút lo lắng. Đặc biệt các hãng thông tấn như Reuters, Bloomberg,… vừa đưa tin các NĐT nước ngoài đã rút khoảng 7 tỉ USD ra khỏi các thị trường mới nổi chỉ trong vòng 1 tuần đầu tháng 2. Phân tích của các tổ chức quốc tế, kinh tế vĩ mô kém ổn định và lạm phát đang đe dọa các nền kinh tế mới nổi là nguyên nhân cho động tác rút vốn nói trên.

Với việc điều chỉnh tỷ giá mạnh và nỗi lo lạm phát càng khiến các NĐT trong nước lo ngại. Tuy nhiên, theo ông Johan Nyvene - Tổng giám đốc Công ty CK TP.HCM, các NĐT trong nước kỳ vọng việc điều chỉnh tỷ giá USD lần này sẽ thúc đẩy NĐT nước ngoài giải ngân mạnh hơn, tạo “sóng” cho TTCK. Nhưng bản thân các NĐT nước ngoài vẫn còn đang xem xét tác động này nên chưa có động thái gì rõ ràng.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Việt Cường - Giám đốc Công ty đầu tư Asiavantage Global, các NĐT nước ngoài đã bị lỗ gần 10% nếu hạch toán khoản đầu tư theo tỷ giá mới. Nhưng quan trọng nhất là họ vẫn đang chờ đợi các biện pháp ổn định tỷ giá ngoại tệ nói riêng và kinh tế vĩ mô của Chính phủ để tính toán được chiến lược đầu tư mới cho năm 2011.

Ông Cường phân tích: Các chính sách tiền tệ hay kinh tế đều phải rõ ràng. Ví dụ như có thả nổi theo thị trường luôn hay không? Nếu kiềm chế thì có thực hiện được không? Các NĐT nước ngoài cần phải biết rõ được điều đó nên hiện nay cũng phải chờ đợi mới có quyết định được.

Chỉ là vấn đề tâm lý

Trên thực tế, nhiều đánh giá cho rằng, TTCK hiện nay khó diễn biến theo chiều hướng quá xấu. Lãi suất đã ở mức cao nên không thể cao hơn mà chỉ có giảm từ từ; lạm phát cũng đã được dự báo ở mức cao... do đó ngưỡng hỗ trợ ở mức 500 điểm của VN-Index được đánh giá khá vững. Ông Võ Hữu Tuấn - Giám đốc Công ty CK Bảo Việt chi nhánh TP.HCM, nhận định, việc điều chỉnh giá USD vừa qua sẽ giúp cho các doanh nghiệp minh bạch hơn trong việc giao dịch ngoại tệ cũng như gỡ được nút thắt trong việc nhập khẩu nguyên phụ liệu, nhập khẩu hàng hóa… Từ đó, hoạt động của các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong năm 2011.

Vấn đề tỷ giá luôn luôn được các NĐT nước ngoài quan tâm hàng đầu khi đầu tư vào bất kỳ thị trường nào. Hiện TTCK Việt Nam đang được đánh giá hấp dẫn hơn một số TTCK khác trong khu vực. Nếu tỷ giá được ổn định thì sẽ thúc đẩy được việc thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2011.

TS Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng (ĐH Mở TP.HCM), nhấn mạnh: tỷ giá USD và giá vàng đang là hai điểm mấu chốt gây ra tâm lý bất an cho các NĐT trong và ngoài nước. Ngân hàng Nhà nước cần phải thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn tâm lý người dân. “Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 nếu tăng cao cũng là chuyện bình thường vì giá cả dịp tết năm nào cũng gia tăng. NĐT không nên quá lo lắng về điều đó vì từ tháng 3 trở đi chỉ số này sẽ giảm xuống. Lãi suất cũng cần phải có thời gian để kéo giảm từ từ. Quan trọng nhất là làm thế nào để người dân có niềm tin vào VND và từ đó không còn tâm lý tích trữ các loại ngoại tệ hay vàng. Khi nền kinh tế vĩ mô ổn định thì các kênh đầu tư như TTCK cũng sẽ được NĐT trong và ngoài nước quay trở lại”, TS Thuận nói.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.