Mất ngủ ở người lớn tuổi

19/02/2011 14:39 GMT+7

* Tôi đã hơn 50 tuổi, thường bị tình trạng khó dỗ giấc ngủ vào buổi tối. Xin bác sĩ cho biết một số cách dùng thức ăn để dễ ngủ. Xin cám ơn! (Thành Nam - TP.HCM)

- Thường khi trên 50 tuổi, khí huyết có phần suy nhược, kinh mạch trì trệ, do đó làm cho người ta khó ngủ về đêm, gây ra tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, một số người lớn tuổi ban đêm khó ngủ còn do ban ngày họ hay ngủ lắt nhắt nhiều hơn những người trẻ.

Theo y học cổ truyền, khi lao tâm quá cũng làm cho tâm huyết hao tổn, nên tâm không giữ được thần, hỏa không hãm xuống dưới mà thủy không thể lên trên, khiến cho tâm thận bất giao, tinh thần uất kết cũng gây nên chứng mất ngủ.

Một số người lớn tuổi hay bị lệ thuộc vào thuốc ngủ, thuốc an thần - điều này là không nên. Về phương diện y học cổ truyền, ngoài dùng thuốc có những món ăn cũng giúp dễ ngủ hơn.

Chẳng hạn như: dùng 60g dạ giao đằng (hà thủ ô), 5 quả táo đỏ, 50g gạo tẻ, một ít đường cát. Đem nấu nhừ để ăn một giờ trước khi ngủ. Hoặc dùng giò heo (vài khoanh cắt tròn), đương quy 30g, viễn chí 10g, táo đỏ 10 quả, đem tất cả hầm nhừ, nêm nếm gia vị vừa dùng, dùng vào buổi chiều. Không nên uống trà đặc hay cà phê vào buổi tối.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.