Nặng lòng những chuyến xe chở rác

19/02/2011 09:55 GMT+7

Những ngày nghỉ Tết đã chấm dứt. Hà Nội đi vào “quỹ đạo” như thường lệ. Nhưng với những người lao công, đây chính là thời điểm nhọc nhằn hơn cả.

Dạo quanh phố phường Hà Nội, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những người lao công oằn mình đẩy những chiếc xe rác đầy về nơi tập kết.

Anh Đan, một công nhân vệ sinh môi trường có thâm niên hơn 10 năm cho biết: “Từ giáp Tết cho đến rằm tháng giêng là lúc người dân xả rác nhiều nhất. Số lượng rác vào những ngày này gấp 2 đến 3 lần những ngày thường. Bình thường có thể đi từ 6 - 8 chuyến xe nhỏ. Nhưng những dịp này đi tầm 10 chuyến xe to là chuyện thường”.

Một mình đẩy chiếc xe rác, chị Mai (tổ 8, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) tất tả đi khắp các ngõ nhỏ trong khu Ngọc Hà (Ba Đình) thu gom rác chất lên xe.

Xe rác thông thường có 2 dung tích 250 lít và 500 lít. Còn chiếc xe rác của chị Mai thuộc loại "cải tiến", có thêm sáu thanh dọc và các ván ngang, tăng chiều dài chiếc xe từ 1,2m lên đến hơn 2m. Sáng kiến này của các công nhân vệ sinh môi trường nhằm đối phó với lượng rác ngày càng nhiều của thủ đô.

Chị Mai cười nói: “Lượng rác nhiều như thế này, nếu như để nguyên thì sẽ phải đi nhiều lần. Bình thường chỉ được 5 - 7 tạ nhưng nếu chất đầy xe này cũng được gần 1 tấn”.

Hà Nội mưa lạnh thấu xương mà chị chỉ vận chiếc áo mỏng, hỏi không thấy rét sao thì chị cười xòa nói: “Đẩy xe rác này còn thấy nóng cả người ấy chứ”.

Cơ cực nghề rác

Mỗi xe rác chất đầy thường cao từ 2 - 2,5m. Để đẩy được xe rác đi không phải là chuyện dễ, phải có “kỹ thuật” cả.

Tuy dày dặn trong nghề gần 10 năm nhưng thỉnh thoảng anh Thái (tổ 5 Công ty cổ phần môi trường Tây Đô thuộc Công ty môi trường đô thị Hà Nội) vẫn gặp phải những tai nạn nghề nghiệp: “Có những hôm trời mưa, xe rác bình thường đã nặng 6 - 7 tạ, thêm nước mưa thì nặng gấp đôi. Một mình đẩy xe rác vừa nặng, đường vừa trơn. Xe trật bánh, lật ngửa trên đường là chuyện thường. Thế là lại một mình lụi cụi xúc hết chỗ rác bị đổ ra. Nghĩ cũng thấy cơ cực thay cái nghề này”.

Đặc biệt với các lao công nữ thì những tai nạn như vậy thực sự đáng sợ. Chị Hoa (tổ 2 Công ty dịch vụ môi trường Thăng Long) chia sẻ rất thật: “Nghề này vừa vất vả mà cũng không ít nguy hiểm. Khi chị mang thai 7 tháng vẫn phải đi làm. Hôm đó đẩy xe rác đầy đi đường nặng quá trượt chân ngã. Xe đè lên người không dậy nổi. May mà có mọi người xung quanh giúp đỡ, nếu không không biết hai mẹ con sẽ xảy ra chuyện gì”.

Nói rồi cái dáng nhỏ bé chìm sâu giữa phố đêm thoáng đãng, chỉ có chiếc chổi vẫn đều đều nhịp quét trên đường.

Đẩy những chiếc xe nặng như vậy trên đường bình thường đã là cả một vấn đề. Nhưng có những người làm việc đẩy rác từ dưới hầm các nhà hàng, siêu thị thì còn cơ cực hơn.

Chứng kiến anh Hà (Công ty dịch vụ môi trường Thăng Long) đẩy những xe rác từ tầng hầm lên mới thấm thía nỗi nhọc nhằn của người lao công. Xe nhẹ thì 7 tạ, nặng thì lên đến cả tấn cũng chỉ một người đẩy.

Có những khi xe bị trượt bánh không phanh, trượt trở xuống. Người nào nhanh nhẹn thì tránh được xe không đè vào, người nào chậm hơn thì bị xe đè là chuyện thường. Lúc ấy, cũng chỉ một mình chống đỡ với xe rác chất đầy, nhiều khi nghĩ cũng thấy tủi thân.

Nhọc nhằn, cơ cực là thế nhưng ở những người công nhân này luôn thường trực những nụ cười vui vẻ. Hóm hỉnh, anh Hà chia sẻ: “Làm nghề này anh quen được ối cô chăm đi đổ rác đấy”.

Trang Thu - Thiên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.