Rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

20/02/2011 09:06 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Chào bác sĩ, em có một chuyện đang rất lo lắng: Em và người yêu đã từng quan hệ với nhau nhiều lần. Lúc ban đầu thì có sử dụng bao cao su và đã 3 lần bạn gái em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thế nhưng, lần gần đây nhất, sau khi cô ấy dùng thuốc thì bị ra máu nhiều, và kể từ đó đến nay đã hai tháng rồi mà cô ấy vẫn chưa có kinh nguyệt lại. Có thử bằng que thử thai nhanh, nhưng kết quả báo không có thai. Giờ em và bạn gái rất lo lắng, vì em nghe nói bị như thế thì sau này không có thai được nữa. Nay nhờ bác sĩ cho chúng em những lời khuyên, em xin cám ơn! <ducanhtra …@...>

- Trả lời: Chào em, bạn gái em có dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp, tuy nhiên em cần biết rằng, khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp vẫn có thể có nguy cơ "dính" thai (vì chỉ đạt kết quả tránh thai độ 75%). Lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp còn gây tác dụng phụ, nhiều nhất là rối loạn kinh nguyệt, trong đó 20% bị xuất huyết, rong huyết (có trường hợp kéo dài nhiều ngày và ra huyết rất nhiều). Một số tác dụng phụ khác thường gặp là buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

Đáng lưu ý là, nếu dùng quá liều thì hiệu quả ngừa thai của thuốc sẽ giảm đáng kể, và hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần, cách thức bạn uống liên tục như thế sẽ ảnh hướng đến sức khỏe. Một tháng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 4 viên.

Bạn gái em có dùng đến viên thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần trước đó, nên chúng tôi nghĩ nhiều đến tình trạng ra huyết tử cung bất thường do nội tiết của thuốc tránh thai. Bạn nên đưa bạn gái đến khám tại chuyên khoa phụ sản để xác định tình trạng rong huyết do nguyên nhân gì, có mang thai không để có hướng điều trị thích hợp.

Trường hợp rong huyết kéo dài khó đáp ứng với điều trị, có thể ảnh hưởng đến việc có thai sau này. Bạn cần nhớ rằng, thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong những tình huống thực sự cần thiết khi không sử dụng biện pháp phòng bị, sử dụng bao cao su bị tuột, rách, quên thuốc viên ngừa thai nhiều ngày… Để tránh mang thai ngoài ý muốn, tốt nhất bạn nên chọn phương pháp ngừa thai bằng thuốc viên nội tiết hằng ngày, hoặc dùng bao cao su đúng cách khi quan hệ để tránh tình trạng rong kinh do thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Thân chào bạn!

Bác sĩ Dương Phương Mai (Chuyên sản phụ khoa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.