Ít nhất 65 người chết do động đất ở New Zealand

22/02/2011 14:35 GMT+7

(TNO) Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 22.2 (giờ Việt Nam), Thủ tướng New Zealand John Key cho biết đã có ít nhất 65 người thiệt mạng trong vụ động đất kinh hoàng tại thành phố Christchurch của nước này. >> Động đất kinh hoàng ở New Zealand

Ông Key nói với đài truyền hình địa phương: “Chúng ta có thể đang chứng kiến ngày đen tối nhất của New Zealand. Hiện tại đã có 65 người thiệt mạng và con số này còn có thể tăng lên”.

Ông cũng cho biết mức độ tàn phá lần này nghiêm trọng hơn rất nhiều so với trận động đất vào tháng 9 năm ngoái, vốn gây nhiều hư hại song không có thiệt hại nhân mạng.


 Một dãy xe hơi bị các bức tường đè lên - Ảnh: AFP

Theo Thị trưởng Christchurch - Bob Parker, có khoảng 150 - 200 người còn sống đang mắc kẹt tại các tòa nhà ở trung tâm thành phố.

Tờ Guardian nhận định đây có thể là thảm kịch đau thương nhất của New Zealand kể từ vụ tai nạn máy bay Erebus làm 257 người chết vào năm 1977.

Nó cũng là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua của New Zealand, sau vụ động đất vào năm 1931 ở thành phố Napier làm chết 256 người.


Đội cứu hộ đang cứu người mắc kẹt trong các tòa nhà - Ảnh: AFP

Tờ báo ở Anh đưa tin trung tâm thành phố đã được phong tỏa bởi một đơn vị quân đội vốn tình cờ tổ chức diễn tập gần Christchurch khi vụ động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra.

Binh lính được triển khai để di tản người dân ra khỏi khu vực sụp đổ và thiết lập hàng rào an ninh, cũng như tham gia cứu hộ.


Một người bị thương đang được cáng ra ngoài - Ảnh: AFP

Theo cơ quan Khảo sát Địa lý của Mỹ, có 2 vụ dư chấn mạnh 5,6 và 5,5 độ Richter đã diễn ra trong vòng 2 giờ sau trận động đất.

Theo Reuters, các bệnh viện ở Christchurch đã trở nên quá tải do người bị thương nhập viện, trong đó nhiều người bị thương rất nghiêm trọng. Do vậy, nhiều trường hợp bị thương đã được chuyển đến những thành phố khác, nơi các bệnh viện đặt trong trạng thái trực chiến chờ tiếp nhận người bị nạn.

Nhà chức trách ở Christchurch cũng cho biết họ không có đủ xe cứu thương để chuyên chở người bị nạn.


 Đống đổ nát còn lại sau vụ động đất kinh hoàng - Ảnh: Reuters


 Một ngôi nhà tan hoang sau vụ động đất - Ảnh: Reuters

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.