"Thế giới trẻ" qua thời khốn khó

22/02/2011 08:46 GMT+7

Thật lòng, nhìn những suất diễn đầy ắp người vào những ngày cận tết và tết thì phải xếp lịch 2 suất mỗi ngày, thấy mừng cho Nhà hát Thế Giới Trẻ. Có lẽ họ đã qua được thời khốn khó.

Nằm tại một địa điểm đẹp ở đường Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM, lại có bãi giữ xe rộng rãi, rõ ràng là quá lợi thế so với vài sân khấu khác. Vậy mà không hiểu sao, nhiều năm nay nhà hát này cứ rề rà trong dòng chảy của sân khấu thành phố. Dù thay người quản lý nhiều lần, vẫn chưa thấy ổn định. Cuối năm 2009, Công ty Sài Gòn Phẳng nhảy vào đầu tư, biến thành một sân khấu chuyên nghiệp, với nhiều hy vọng…

Nhà hát chỉ hoạt động được hai tháng cuối năm 2009, rồi ngưng một tháng. Và người tiếp quản công tác tổ chức biểu diễn lại chính là Ngọc Hùng, người rất… cũ. Khoảng 7, 8 năm trước, Ngọc Hùng đã cùng các bạn sinh viên gầy dựng câu lạc bộ biểu diễn tại đây. Chất sinh viên trong trẻo qua nhiều tiểu phẩm, kịch ngắn đã nhận được cảm tình của khán giả. Nhưng rồi nhiều lý do khiến họ tan tác. Bây giờ, Ngọc Hùng lại trở về, bạn bè nói vui chắc anh có “duyên”. Và anh lại lao vào với tất cả “máu me” y như ngày xưa.

Nhưng cũng không thể như ngày xưa được. Bởi một sân khấu sinh viên khó thu hút được khán giả đến mua vé theo quy luật thị trường. Phải biến thành sân khấu chuyên nghiệp, đúng với sự đầu tư của Công ty Sài Gòn Phẳng. Ngọc Hùng chính thức tổ chức biểu diễn vào đầu năm 2010, tính đến nay là tròn một năm. Vậy mà đã dựng 6, 7 vở. Lầu hoang, Gia đình siêu quậy, Trai đẹp lắm chiêu, Biệt thự bí ẩn, Điện thoại nửa đêm, Yêu nhầm Hoạn Thư, Chuyện hai chàng. Thời buổi phim và kịch thiếu diễn viên trầm trọng, nhưng sự có mặt thường xuyên của NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Đàm Loan, Ngọc Trinh, Khương Ngọc, Quang Tuấn, Tiểu Bảo Quốc, Phi Thanh Vân… chứng tỏ nơi đây đã có chút nội lực. Và rất nhiều diễn viên trẻ như Thu Trang, Hoàng Phi cũng có nơi dừng chân. Có cả những sinh viên của trường  Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM được đóng vai phụ rèn nghề. Coi như tạm ổn.

Khán giả bây giờ không chỉ là sinh viên mà có rất nhiều thành phần, và chấp nhận mua vé 100.000 - 120.000 đồng y như các sân khấu khác. Tuy nhiên, những vở kịch hài và kinh dị chiếm gần hết lịch diễn cũng khiến người ta băn khoăn. Ngọc Hùng tâm sự: “Trước tiên chúng tôi phải kéo khán giả đến rạp rồi mới dám tính tới chuyện nâng cao kịch mục. Tôi cũng thèm dựng những vở chính kịch, mà phải nén lòng chờ đợi. Như năm nay sẽ dựng một vở sử là Tô Hiến Thành xử án, chuyển thể từ tuồng cải lương nổi tiếng cùng tên. Đã tạm qua thời khốn khó rồi, đương nhiên sẽ phấn đấu về chất lượng nghệ thuật”.

Đặc biệt hơn nữa, nhà hát chuẩn bị ký hợp đồng trả lương tháng cho nghệ sĩ giống như mô hình của Kịch IDECAF. Theo Ngọc Hùng, làm như thế sẽ khiến anh em vui hơn, vì thấy sự ổn định và họ sẽ có trách nhiệm hơn trong biểu diễn. Quan trọng là tình cảm gắn bó, biết điều với nhau, thì mới chung tay lo cho ngôi nhà chung. Làm quản lý không dễ chút nào, vừa phải có thực lực kinh tế, vừa có nghệ thuật ứng xử thì mới giữ được nghệ sĩ, những người rất nhạy cảm. Nhà hát Thế Giới Trẻ đang từng bước cố gắng sao cho xứng đáng với bảng hiệu của một ngôi trường lớn về nghệ thuật ở khu vực phía Nam.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.