Cựu Tổng thống Brazil bị điều tra

23/02/2011 15:46 GMT+7

(TNO) Các công tố viên liên bang của Brazil đã mở cuộc điều tra về những hành vi sai trái của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva trong thời gian cầm quyền.

Theo hãng thông tấn nhà nước Agencia Brasil hôm 22.2, ông Lula cùng cựu Bộ trưởng An sinh xã hội Amir Lando bị điều tra về hành vi lạm dụng công quỹ, xuất phát từ việc gửi hơn 10 triệu bức thư cho những người về hưu hồi năm 2005 nhằm thông báo về các khoản vay lãi suất thấp của ngân hàng Banco BMG.
 
Công tố viên Luciana Loureiro Oliveira nói rằng việc các bức thư được gửi đi không hề phục vụ công ích. Thay vào đó, nó chỉ đơn thuần có mục đích quảng bá hình ảnh cá nhân, ca ngợi điều luật và làm lợi cho Banco BMG, ngân hàng duy nhất được chấp thuận cho vay các khoản nợ và dính dáng đến vụ bê bối hối lộ làm chao đảo chính phủ của ông Lula da Silva trong hai năm 2005 và 2006

Các công tố viên muốn buộc ông Lula và ông Lando phải bồi hoàn chi phí gửi các bức thư, vốn được tính toán ở vào khoảng 5,7 triệu USD.

Văn phòng của ông Lula cho biết cựu tổng thống hiện đang đi du lịch và sẽ không đưa ra bình luận cho đến khi đội ngũ pháp lý của ông rà soát vụ việc.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.