Cuộc chiến giành tượng vàng Oscar

25/02/2011 09:11 GMT+7

(TNTS) Bộ phim nào sẽ là chủ của tượng vàng Oscar danh giá lần thứ 83 năm 2011? Kết quả chỉ được công bố chính thức vào ngày 27.2 tại nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ. Tuy nhiên, những nhà chuyên môn tại các giải tiền Oscar hay một số trang web về điện ảnh đều có dự đoán của riêng mình.

Mark Zuckerberg và vua George VI so kè Có 10 bộ phim sẽ tranh tài ở hạng mục Phim hay nhất nhưng The King's Speech đang thống lĩnh danh sách đề cử ở 12 hạng mục. Đối thủ cùng hạng mục của bộ phim này là The Social Network được đề cử ở 8 hạng mục. Trong danh sách 250 phim hay nhất của trang web Imdb về điện ảnh The King's Speech được chấm 8,5/10 điểm, xếp hạng 95, còn The Social Network được 8,2/10 điểm, xếp hạng 178. Còn trang Rottentomatoes lại đánh giá bộ phim về mạng xã hội của đạo diễn David Fincher cao hơn chuyện ông vua người Anh nói lắp của đạo diễn Tom Hooper. 

Hai giải thưởng về điện ảnh có uy tín được ví như những giải tiền Oscar là Quả Cầu vàng và Bafta đều đánh giá hai bộ phim trên rất cao. Tại Quả Cầu vàng do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood bình chọn, The Social Network thắng lớn với 4 danh hiệu quan trọng nhất: Phim tâm lý/chính kịch hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản hay nhất và Nhạc phim hay nhất. Bộ phim này cũng được Hiệp hội các nhà phê bình phim Boston, Washington DC và Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia, Mỹ bình chọn là Phim hay nhất 2010. Trong khi, The King’s Speech chỉ giành được giải quan trọng nhất là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch) cho Colin Firth.

Imdb chấm Inception ở mức 8.9/10 điểm, xếp thứ 8/250 phim hay nhất. Bộ phim đứng vị trí thứ 3 trong số 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2010. Nhưng Inception lại là tác phẩm được dự đoán ít có khả năng chiến thắng nhất. Tuy được đề cử đến 8 giải Oscar nhưng hai nhân tố quan trọng nhất làm nên bộ phim này là đạo diễn Christopher Nolan và nam diễn viên Leonardo DiCaprio không có tên tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Tổng doanh thu phòng vé trên khắp thế giới: 825.408 triệu USD
Doanh thu tại khu vực Bắc Mỹ: 292.485 triệu USD
Doanh thu tại Anh: 56.566 triệu USD

Nhưng gần đây, mọi chuyện đã thay đổi khi Viện Hàn lâm điện ảnh và truyền hình Anh quốc công bố danh sách giải thưởng Bafta lần thứ 64 vào ngày 13.2, The King’s Speech giành 7 giải quan trọng: Phim hay nhất, Phim nổi bật của điện ảnh Anh, Nam diễn viên chính xuất sắc, Nam - nữ diễn viên phụ xuất sắc, Kịch bản gốc hay nhất và Sử dụng nhạc trong phim xuất sắc. Còn The Social Network Inception, hai đối thủ của The King’s Speech tại Oscar, mỗi phim chỉ giành được ba giải. Theo Hollywood.com, hầu như phim nào thắng tại Bafta thì đều được vinh danh tại Oscar như: Gladiator (2000), The Lord of the Rings: The Return of the King (2003), Slumdog Millionaire (2009) và The Hurt Locker (2010). Do vậy, nhiều người dự đoán The King’s Speech sẽ giành giải thưởng Oscar Phim hay nhất lần này. Thế nhưng, bộ phim này đang phải “đối phó” với e-mail giấu tên của một người từ Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ viết về nội dung bộ phim trên blog của Scott Feinberg, blogger nổi tiếng ở Hollywood: “Bộ phim cố tình không nhắc đến việc George VI ngăn cản người Do Thái chạy trốn khỏi Đức quốc xã. Chính vì vậy mà chúng tôi không bỏ phiếu cho The Kings Speech”. Đây được xem là chiêu thức nhằm giảm uy tín của bộ phim này trước thềm Oscar. 

True Grit và Black Swan sẽ làm nên kỳ tích?


Cảnh trong The Social Network

Chỉ mới công chiếu vào cuối tháng 12.2010, nhưng True Grit của anh em nhà Coen đã lọt vào danh sách tranh giải Oscar với 10 đề cử và là bộ phim cao bồi có nhiều đề cử Oscar nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ (đứng thứ hai là Unforgiven với 9 đề cử). Trang Imdb chấm True Grit 8.1/10 điểm xếp hạng 216. Nhưng trang Rottentomatoes lại chấm bộ phim này hay tương đương với The King's Speech. Kinh phí chỉ 38 triệu USD nhưng tính đến ngày 24.1.2011, True Grit có tổng doanh thu là 138.507 triệu USD. Đây có thể nói là thành công của một bộ phim nghệ thuật về mặt thương mại. Phim đạt doanh thu cao còn nhờ vào diễn xuất của bộ ba diễn viên Jeff Bridges, Matt Damon, Josh Brolin rất ăn ý. Đặc biệt là diễn viên trẻ Hailee Steinfeld chưa từng đóng phim. Cô còn được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngoài ra, bộ phim cao bồi được nhiều người kỳ vọng sẽ giành tượng vàng vì tài năng của anh em nhà Coen là Joel và Ethan đã từng 4 lần vinh danh tại Oscar 2008 với bộ phim No Country for Old Men. True Grit còn vừa được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Berlin 2011.

Với Black Swan, tuy bị hụt giải Phim hay nhất tại giải Quả Cầu vàng năm nay nhưng bộ phim đã mang về giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất cho Natalie Portman. Đến giải Bafta thì bộ phim nhận được 12 đề cử nhưng lại chỉ chiến thắng 1 giải duy nhất. Và một lần nữa Natalie Portman lại được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Như vậy, Black Swan của đạo diễn Darren Aronofsky được thai nghén gần 10 năm không được đánh giá cao trong cuộc chiến giành tượng Oscar ở hạng mục Phim hay nhất. Bởi tại các giải tiền Oscar, bộ phim tâm lý – kinh dị này đã không tạo được tiếng vang lớn như The King’s Speech hay The Social Network. Nhưng nhiều người dự đoán Natalie chắc chắn sẽ sở hữu tượng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc.

 Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.