Trai làng góp vốn làm giàu

25/02/2011 19:58 GMT+7

Đất đai màu mỡ, tiềm năng du lịch mạnh nhưng sao quê hương vẫn nghèo, những trăn trở đó cuối cùng đã khiến 20 thanh niên mạnh dạn lập nên Hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ thanh niên Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để tập hợp những thanh niên có cùng chí hướng làm giàu.

Những trai làng chân chất vốn quen với các công việc lam lũ, quanh năm cắm mặt xuống đất giờ đây đã biết cách làm du lịch bài bản; làm dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp; trồng rừng đúng kỹ thuật rồi tự khai thác và tự bán sản phẩm. Anh Trần Viết Trọng, trú tại thôn 4, cho biết: “Trước đây khi chưa vào HTX, mỗi lần bán rừng mình đều bị tư thương ép giá. Giờ thì khác rồi, là một thành viên của HTX thì không sợ việc cạnh tranh, trồng cây gì cũng có kỹ thuật nên không ngại thất bại”.

Thấy nhiều lợi ích từ việc hỗ trợ nhau làm ăn nên từ chỗ chỉ một nhóm người, HTX đã nhận nhiều đơn xin gia nhập để có thêm vốn, thêm kiến thức. “Vào HTX chúng tôi đã biết cách định giá rừng mỗi kỳ thu hoạch, tự nhập hàng cho nhà máy. Nói chung là từ khi trồng đến khi bán, chúng tôi có thể lãi “trọn gói” trong từng khâu một”, anh Trọng nói thêm.

Ra đời từ 1 năm qua, HTX thương mại - dịch vụ thanh niên Lộc Hòa đã tiến hành phủ xanh gần 80 ha keo lai, keo tai tượng. Trồng đúng kỹ thuật nên diện tích rừng trồng đều phát triển tốt. Trong đó, điển hình xã viên Nguyễn Thanh Bình (trú tại thôn 1) có đến 45 ha keo lai. Không những vận dụng tốt thành công mô hình VACR, anh còn linh hoạt chuyển sang dịch vụ mua bán gỗ tràm, doanh thu hằng năm đạt hơn 100 triệu đồng.

HTX Lộc Hòa còn chú trọng vào dịch vụ nông nghiệp. Anh Đào Văn Quy, Bí thư Xã đoàn Lộc Hòa kiêm Phó chủ nhiệm HTX, nói: “Vụ lúa trước, chúng tôi đã chủ động nhập 95% giống lúa cấp 1 cho nông dân địa phương cho năng suất lúa cao hơn trông thấy. Vụ sắn năm nay, HTX cũng nhập hom giá rẻ để phục vụ bà con. Ngoài ra, để tạo nguồn vốn cho HTX, chúng tôi còn tham gia dịch vụ thủy lợi, mương máng nội đồng, buôn bán phân bón, thuốc trừ sâu”.

Hiện tại, HTX Lộc Hòa đã huy động được hơn 170 triệu đồng từ các xã viên. Với số vốn này, 20 trai làng đã dốc vào đầu tư 12 chiếc thuyền phục vụ cho du lịch trên hồ Truồi, Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã. Anh Huỳnh Hùng, người lái đò, tâm sự: “Vào HTX rồi mới biết trước đây mình đưa đò còn thiếu an toàn: các loại phao cứu sinh không có, chở quá số người quy định. Giờ làm du lịch thì phải tuân thủ nghiêm túc luật giao thông đường thủy”. Cũng nhờ vậy mà lượng du khách trong đầu năm 2011 tăng lên đáng kể.

Vừa phát triển du lịch, HTX còn cử xã viên học tập cung cách phục vụ, luôn có thái độ tốt với khách. Ngoài ra, xung quanh khu vực Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã, HTX còn tiến hành nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường, thu gom rác thải. Anh Đào Văn Quy nói: “Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, HTX sẽ vay vốn đầu tư nuôi thêm 10 con thiên nga (khoảng 100 triệu đồng) trên hồ Truồi”.

Ngày nay về xã Lộc Hòa, một vùng bán sơn địa tựa lưng vào dãy Bạch Mã sẽ thấy một màu xanh bát ngát những rừng tràm, ghé hồ Truồi sẽ thấy một bến đò du lịch quy mô. Đó là thành quả của việc những trai làng góp vốn làm giàu.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.