Hành trình của các cô gái đẻ thuê

27/02/2011 00:27 GMT+7

Phần lớn trong số 15 cô gái Việt Nam trong đường dây mang thai hộ vừa bị phanh phui ở Thái Lan đều bị lừa đưa sang nước bạn.

Mai Thị H., sinh năm 1988, quê ở Bạc Liêu, qua Thái Lan hồi tháng 9.2010 và đang mang thai 4 tháng. Trong cuộc tiếp xúc với PV Thanh Niên hôm qua, H. kể rằng một người trong xóm giới thiệu cô với một phụ nữ người Hoa. Người này nói bên Thái cần người lao động Việt Nam và muốn đưa H. qua đó làm việc. Bà ta còn hứa hẹn công việc phù hợp với sức khỏe của H., lương lại cao. Thấy cơ hội tốt, H. quyết định sang Thái Lan. H. bảo cô chưa bao giờ gặp người phụ nữ nói trên mà chỉ liên lạc qua điện thoại. H. được đưa đến một ngôi nhà ở xa trung tâm Bangkok và khi đó cô mới biết công việc không phải là giúp việc nhà mà là đẻ thuê.

Thạch Thị M.P., 19 tuổi, cũng Bạc Liêu, cũng bị lừa đưa qua Thái Lan nhưng cự tuyệt không chịu mang thai hộ. P. nói người ta đưa cô đến một bệnh viện và đưa thai đã được thụ tinh trong ống nghiệm vào tử cung. Sau đó, họ đưa thuốc và yêu cầu P. uống đều đặn giúp phát triển thai nhi, nhưng P. không uống và cuối cùng bị hư thai. P. kể: “Vì muốn giúp đỡ gia đình nên em mới quyết định bỏ công việc phụ bán cà phê đi lao động nước ngoài, em không ngờ là đi mang thai hộ”.

Lê Thị Ngọc H., SN 1983, cũng chung số phận khi bị dụ dỗ sang Thái Lan làm việc để đổi đời. H. đến Thái Lan vào giữa tháng 11 năm ngoái, nhưng cô may mắn là chưa bị cấy thai. Cô được đưa sang Thái Lan làm lực lượng “dự trữ” để sẵn sàng phục vụ yêu cầu của khách. H. kể cô rất sợ hãi khi biết mình bị đưa vào đường dây này nhưng cô không biết làm cách nào thoát thân. Ngôi nhà họ bị giam giữ luôn có người canh gác. Hằng ngày, các cô gái được cung cấp thực phẩm rồi tự nấu nướng, trừ những người mang thai được cho thức ăn chế biến sẵn. H. cùng với 3 cô khác đã tìm cách liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok để nhờ giải cứu và từ đó đường dây này bị phát hiện.

Khác với H. và P., Sơn Thị N., 23 tuổi, thì biết rõ qua Thái Lan để mang thai hộ. N. đã sinh một bé trai hơn 1 tháng tuổi. Cô chỉ gặp được đứa trẻ 1 lần lúc sinh. N. nói cô đã thấy mặt cha đứa bé thông qua một bản sao hộ chiếu và khẳng định đó là một người đàn ông Đài Loan, sinh năm 1981. Giá cho một lần đẻ thuê là 5.000 USD. Khi thai nhi qua tháng thứ 4, N. được ứng trước 1.000 USD và được thêm 500 USD sau khi sinh xong. Những người mang thai sinh đôi thì được trả 7.000 USD. N. cho biết đang chờ làm thủ tục để chuyển giao đứa trẻ cho “khách hàng” để nhận tiếp số tiền còn lại thì cảnh sát Thái Lan ập vào nơi ở của họ hôm 23.2.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Serirus, bên ngoài Bangkok, cho biết từng nhiều lần thực hiện dịch vụ này cho những người giàu có. Khi sinh con xong, những phụ nữ Việt Nam làm thủ tục cho con nuôi trên đất Thái và hoàn thành hợp đồng.

Hiện tại 15 cô gái đang ở trung tâm Kredtrakarn thuộc tỉnh Nonthaburi với sự giám sát của cảnh sát và cơ quan chống buôn người Thái Lan. Cơ quan điều tra Thái Lan cho rằng vụ mang thai hộ có liên quan đến đường dây mua bán người. Ông Phạm Minh Tuấn, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, cho biết trong tuần tới phía Thái Lan sẽ có cuộc gặp chính thức với đại diện Việt Nam, qua đó sẽ đưa ra giải pháp giúp đỡ 15 cô gái nói trên. Theo ông Tuấn, phía Thái Lan sẽ sớm cho họ trở về nhà như mong muốn.

Minh Quang (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.