Tuyên án tử hình 11 người trong vụ đốt tàu

01/03/2011 14:23 GMT+7

(TNO) Ngày 1.3, một tòa án ở Ấn Độ tuyên án tử hình đối với 11 người Hồi giáo bị buộc tội đã phóng hỏa một toa tàu khiến 60 người Hindu thiệt mạng vào năm 2002, theo AFP.

Công tố viên J.M. Panchal cho biết 20 người khác đã bị xử tù chung thân trong vụ án này.

Vụ phóng hỏa ở bang Gujarat cách đây 9 năm đã kích động một làn sóng xung đột tôn giáo đẫm máu ở Ấn Độ khiến gần 2.000 người thiệt mạng.

Khi đó, những người Hindu đã nổi cơn thịnh nộ và truy sát những người Hồi giáo tại một số thành phố trong vùng để trả thù cho vụ đốt tàu.

Tổng cộng có 94 người Hồi giáo đã phải ra tòa trong vụ này.

Thủ phạm của vụ đốt tàu là chủ đề gây tranh cãi dữ dội giữa các cộng đồng người Hindu và Hồi giáo. Phán quyết của tòa án đã ủng hộ tố cáo của người Hindu rằng đó là một cuộc tấn công được lên kế hoạch.

Trước đó, một cuộc điều tra cấp quốc gia kết luận đó là một tai nạn hỏa hoạn, mặc dù các cuộc điều tra chính thức khác đưa ra kết quả trái ngược.

Theo AFP, an ninh được thắt chặt ở bang Gujarat trước và sau phiên tòa nhằm ngăn chặn bạo lực bùng phát giữa các cộng đồng tôn giáo tại đây.

Giới chức địa phương cũng cấm các đài truyền hình và báo chí phát sóng hoặc đăng tải những hình ảnh trong cuộc nổi loạn hồi năm 2002 để tránh kích động thù hằn tôn giáo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.