Tuổi thơ và xiếc thú

01/03/2011 23:02 GMT+7

Tối thứ bảy, hàng đoàn thiếu nhi tung tăng theo cha mẹ vào rạp xiếc tại công viên 23.9 TP.HCM. Và những tràng cười giòn như pháo, những cánh tay bé xíu đưa lên vẫy chào chú gấu Misa, chú chó Lucky...

Giữa sân khấu là ba chú trăn khổng lồ uốn éo trên cổ, trên vai, và quấn  ngang lưng của diễn viên xiếc. Cả đám con nít òa lên, vừa thích thú vừa sợ hãi. Nhưng khi chú MC hỏi có cháu nào muốn lên sờ và ôm con trăn không, thì ôi thôi, mấy chục cánh tay bé nhỏ đưa lên. Một em trai chừng 8 tuổi chạy đến, chú diễn viên xiếc quấn con trăn vào cổ em, cả khán phòng vỗ tay vang dậy. Máy ảnh chụp lia lịa. Tiếc mục xiếc trăn đã khơi dậy lòng tự tin, dũng cảm cho các em, thế là những con vật gớm ghiếc kia bỗng trở nên thân thiện lạ kỳ. Khi con rắn, con cá sấu xuất hiện, chả em nào sợ nữa.

Niềm vui mỗi lúc một tăng khi những chú chó ngồi học toán, những con khỉ chạy xích lô, đua xe đạp, con gà đẻ trứng theo lệnh của chú hề, con sói nhảy vòng lửa, rồi đám cưới dê với cô dâu mặc áo voan trắng cài hoa và chú rể áo veston đen như... thiệt. Người lớn cũng cười hả hê y như trẻ con, và hạnh phúc đong đầy trong mắt cha mắt mẹ.

Nhưng điểm ấn tượng nhất của đoàn xiếc Hồng Lộc là toàn bộ các tiết mục đều có thú xuất hiện. Trong khi nhiều đoàn khác phải tất tả bán thú đi vì không kham nổi chi phí và chăm sóc, thì NSƯT Hồng Lộc lại nuôi dạy 12 loại thú và chủ trương biểu diễn 100% với thú. Nhờ vậy anh đã thu hút khán giả nhí một cách dễ dàng. Giờ giải lao, các em đã ùa lên sân khấu sờ và ôm hôn, chụp ảnh chung với “bạn thú”, tạo nên một không khí vô cùng vui vẻ.

 
Tiết mục biểu diễn với cá sấu của đoàn xiếc Hồng Lộc - Ảnh: H.K

Không ngạc nhiên khi Hồng Lộc dám thành lập đoàn xiếc xã hội hóa đi diễn khắp từ Bắc tới Nam. Anh cười: “Ngoài doanh thu nuôi được anh em, tôi còn nộp cho Hội Nghệ sĩ xiếc VN mỗi năm mấy chục triệu đồng, coi như tiền “công đoàn” hỗ trợ hoạt động hội. Vui nhất là mình được làm thoải mái, sáng tạo thoải mái theo ý mình. Chúng tôi cũng xã hội hóa được như sân khấu phía Nam đó chứ!”.

Năm nay, đoàn đóng đô tại công viên 23.9 TP.HCM diễn từ tết đến hết tháng giêng, mỗi tuần 3-4 suất, và chuẩn bị đi quận Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức, sau đó xuôi ra miền Trung. Sắp tới sẽ là hợp đồng với các khu du lịch Vinpearl, Hạ Long, Long Phú - Khánh Hòa. Trong khi đó, tại Hà Nội vẫn có một ê-kíp khác biểu diễn thường xuyên tại Công viên Thủ Lệ. Năm 2011, Hồng Lộc sẽ dàn dựng một vở kịch xiếc thú dài khoảng 2 tiếng đồng hồ.

NSƯT Hồng Lộc tốt nghiệp trường Xiếc VN năm 1977, sang Nga học 3 năm, về phục vụ tại Liên đoàn xiếc VN. Năm 1995 anh thử chuyển sang nghề dạy thú và say mê luôn. Năm 2004, anh thành lập đoàn Xiếc thú Hồng Lộc, trực thuộc Hội Nghệ sĩ Xiếc VN, nhưng là đoàn xã hội hóa, tự thu chi trong cơ chế thị trường. Anh còn viết kịch bản và làm đạo diễn dàn dựng tiết mục, đồng thời đào tạo nhiều diễn viên trẻ cho các đoàn tỉnh.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.