Cảnh báo tai nạn giao thông ngày cuối tuần

03/03/2011 18:05 GMT+7

Những ngày nghỉ cuối tuần, và thời điểm chập choạng tối mỗi ngày là lúc bệnh viện tiếp nhận các trường hợp bị tai nạn giao thông (TNGT) nhiều nhất.

Liên tục tiếp nhận những ca nặng

Trước tình trạng liên tục tiếp nhận những trường hợp bị  TNGT nặng, ngày 28.2, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã có buổi trao đổi thông tin với một số phóng viên báo đài về tình hình TNGT nhập viện trong những tuần qua nhằm cảnh báo đến người dân.

Theo đại diện BV cho biết, gần đây BV liên tục tiếp nhận những ca bị TNGT, đặc biệt nghiêm trọng là những ca bị rất nặng. Cụ thể, đêm 26.2, bệnh viện tiếp nhận nạn nhân tên Phạm Văn Đ. (39 tuổi) và Lê Thị P.L. (27 tuổi, cùng quê tỉnh Trà Vinh) vào viện trong tình trạng bị sốc, tụt huyết áp do mất quá nhiều máu vì đa chấn thương. Nhưng theo bác sĩ Phạm Văn Đông, cả hai nạn nhân bị nặng nhất là bị bánh xe tải cán làm nát hết đôi chân. Trước đó cả hai đi cùng xe gắn máy, do tránh một chiếc xe lôi nên trượt té  và bị xe tải cán qua. Các bác sĩ phải mổ cấp cứu đoạn chi (cắt cụt chân đến tận đùi) của cả hai.

Qua ngày 27.2, BV tiếp nhận một em bé nhà ở huyện Cần Giờ, TP.HCM, bị TNGT rất nguy kịch khi đi trên xe với gia đình. Cùng ngày BV lại tiếp nhận một ca TNGT còn nguy kịch hơn nữa, đó là bé Phạm Thị L. (5 tuổi, ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) - bé được người nhà chở trên xe máy và bị tai nạn va với xe gắn máy khác…

 
Hai trong số những người bị TNGT rất nặng gần đây phải phẫu thuật đoạn chi tại BV Chợ Rẫy - Ảnh: T.Tùng

Gia tăng ngày cuối tuần

Bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái - Trưởng khoa Cấp cứu của BV cho biết, từ sau Tết Tân Mão đến nay BV liên tục tiếp nhận những trường hợp bị TNGT. Cụ thể trong 3 ngày cuối tuần gần đây nhất (từ 26-28.2), BV tiếp nhận chỉ riêng số ca TNGT lên đến 224 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thống, Trưởng khoa Chấn thương - chỉnh hình của BV thông tin rõ nét thêm: chỉ tiêu của khoa Chấn thương - Chỉnh hình 52 giường, nhưng khoa phải kê lên thành 110 giường, vậy mà bệnh nhân nằm điều trị nội trú hiện nay luôn ở con số 150-180 người. Mặc dù đây là khoa Chấn thương - Chỉnh hình nói chung, nhưng hiện bệnh nhân TNGT chiếm hơn 90%. Quả thật đến khoa này mới thấy, không khí luôn ngột ngạt bởi quá đông người bệnh nằm chen cứng và người nuôi bệnh cũng rất đông.

Các bác sĩ lưu ý, những ngày cuối tuần, và thời điểm chập choạng tối là xảy ra TNGT nhiều nhất. Bởi cuối tuần lượng xe cộ lưu thông đông đúc, còn lúc chập choạng tối là thời gian mọi người ai cũng tất bật nên phóng xe nhanh, chạy ẩu… Các BV tuyến trước tiếp nhận các trường hợp bị TNGT rất nhiều, nên khi chuyển đến BV Chợ Rẫy tầm 19-21 giờ là vậy.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.