Thị trường vàng “mất lửa”

03/03/2011 00:19 GMT+7

Thông tin “tiến tới xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do” đang bắt đầu có tác động đến thị trường vàng trong nước.


Giá vàng trong nước tăng giảm bất thường vào hôm qua 2.3 - Ảnh: Thanh Xuân

Tạm ngưng mua vàng

Ngày 2.3, giá vàng thế giới tăng 16 USD/ounce (tương đương 420.000 đồng/lượng), lên 1.430 USD/ounce. Có thời điểm giá vàng lên 1.433 USD/ounce (tương đương 37,32 triệu đồng/lượng - đạt mức kỷ lục mới). Thế nhưng giá vàng trong nước lại tăng giảm bất thường. Mở cửa thị trường ngày 2.3, giá bán vàng SJC tăng vụt lên 37,6 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng so với chiều 1.3) nhưng 1 giờ sau giảm về 37,45 triệu đồng/lượng rồi “bò” lên lại mức 37,7 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều.

Giá USD tự do cũng giảm thêm 100 đồng/USD, xuống 21.600 đồng/USD. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, giá USD liên tục giảm với mức giảm khoảng 450 đồng/USD. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - cho biết: “Trong 3 ngày trở lại đây, mãi lực trên thị trường vàng yếu hẳn dù giá vàng có lúc giảm 400.000 đồng/lượng. Nguyên nhân là do giới đầu tư vàng cũng như người dân e ngại trước thông tin “cấm kinh doanh vàng miếng” nên không mua”. Công ty vàng bạc đá quý

Sacombank - SBJ cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường cũng như các nhà đầu tư đều tỏ ra thận trọng để chờ đợi những điều chỉnh chính thức từ các cơ quan quản lý nên giao dịch trên thị trường khá yếu.

Theo bà Cúc, chủ trương trên là đúng nhưng cần có lộ trình rõ ràng để người dân không phải chịu thiệt hại. Từ năm 1995 đến 2001, thị trường vàng miếng rất ế ẩm. Nhưng những năm sau đó, khi lạm phát xuất hiện, người dân bắt đầu mua vàng để làm nơi “trú ẩn”. Vì vậy, số lượng vàng trong dân hiện khá nhiều, cần có những giải pháp khơi thông được nguồn vàng này. Câu hỏi đặt ra là, để tiêu thụ được số vàng này, người dân mua bán vàng ở đâu nếu cấm kinh doanh vàng miếng. "Những quy định hành chính để “cấm” nhu cầu trên thị trường sẽ làm phát sinh những hoạt động kinh doanh chui hoặc biến tướng qua vàng khâu, vàng chỉ. Thế nhưng chất lượng vàng khâu, vàng chỉ hiện nay cũng rất phức tạp, khi đó cơ quan nào sẽ quản lý như thế nào. Thực tế cho thấy, quy định không cho phép người dân mua bán USD nhưng từ nhiều năm nay, người dân vẫn có thể mua USD bên ngoài ngân hàng" - bà Cúc nói.

Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh cho rằng: “Quy định “tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do” là một bước để ổn định thị trường ngoại tệ bởi chỉ trong vòng mấy ngày qua giá USD tự do đã giảm khá nhanh. Tôi chỉ sợ làm không tới, không cho 10.000 tiệm vàng hiện nay kinh doanh vàng miếng chính thức, họ có thể chuyển qua làm lậu bởi việc kinh doanh này mang lại lợi nhuận hoặc biến vàng miếng thành vàng cục để kinh doanh với nhau. Các quy định ban hành làm sao để giới kinh doanh và người dân không lách luật”.

Mua bán qua ngân hàng?

Ông Trần Trọng Quốc Khanh  - Giám đốc Trung tâm vàng Ngân hàng Á Châu phân tích: “Ở đây, không đề cập đến ngân hàng nên có thể hiểu là các hoạt động mua bán vàng trong thời gian tới sẽ thông qua ngân hàng. Nếu đúng vậy, theo tôi sẽ làm thị trường vàng minh bạch hơn. Các ngân hàng không che giấu doanh thu nên sẽ phản ánh trung thực nguồn vàng trên thị trường. Còn hiện nay, 10.000 tiệm vàng có thể đáp ứng được nhu cầu mua bán vàng của người dân nhưng doanh thu lại không biết bao nhiêu”. Bà Cúc đề xuất, Ngân hàng Nhà nước có thể thành lập quỹ vàng để đủ sức điều tiết thị trường, can thiệp thị trường vàng thông qua các đơn vị kinh doanh vàng. Quỹ sẽ bán vàng ra khi thị trường có nhu cầu và mua lại khi thị trường không có nhu cầu vàng. Chức năng này, các đơn vị kinh doanh vàng miếng lớn đã thực hiện trong năm 2010 nhưng các đơn vị riêng lẻ không đủ sức để làm nên không thể can thiệp được thị trường.

Một vấn đề khác được ông Khanh đề cập: “Vấn đề quản lý thị trường vàng miếng được đặt ra trong bối cảnh lạm phát cao. Vậy sau khi giảm lạm phát, thị trường vàng sẽ phát triển như thế nào? Theo tôi cần thiết thành lập sàn giao dịch vàng tập trung để từ đó cơ quan chức năng có thể quản lý được các hoạt động đầu cơ thông qua các biện pháp kỹ thuật thay vì hành chính như tăng ký quỹ, quy định quy mô trạng thái qua đêm, dư nợ tín dụng… và có những quy định xử lý những vi phạm trái pháp luật”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.