Xôn xao giải thưởng Âm nhạc Cống hiến

03/03/2011 22:23 GMT+7

Với việc một giọng hát vừa xuất hiện trên thị trường âm nhạc vài tháng, từ cuộc thi Vietnam Idol - Uyên Linh và Thanh Lam đứng cạnh nhau trong đề cử của hạng mục Ca sĩ của năm, giải Cống hiến đã khiến dư luận chú ý.

Theo thông tin từ Ban tổ chức giải (Báo Thể thao - Văn hóa), giải thưởng m nhạc Cống hiến không phải là giải cống hiến trọn đời, mà là những ghi nhận về nỗ lực lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ trong một năm. Theo đó, với nhạc sĩ, có thể chỉ là một sáng tác, với ca sĩ có thể chỉ là một bài hát… nhưng ở đó có những sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng. Và đây cũng chính là những tiêu chí của giải.

 
Đức Tuấn nhận cú đúp Cống hiến 2009: Ca sĩ của năm và Album của năm - Ảnh: H.T

Dựa trên tiêu chí này, BTC đã đưa ra danh sách đề cử cho các phóng viên mảng văn hóa nghệ thuật trên cả nước tham khảo (chọn lựa lại 5 đề cử cho mỗi hạng mục: Album của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm, Ca sĩ của năm, hoặc có thể đề xuất thêm). Đến khi BTC công bố top 5 của từng hạng mục,  không ít ca sĩ bất ngờ, và sự bất ngờ ấy còn nhiều hơn thế nữa, đối với nhiều khán giả,  nhất là ở hạng mục Ca sĩ của năm.

Theo dõi giải thưởng này khá đều nên tôi thấy, nếu nghĩ đơn giản như tiêu chí và cách mà BTC làm mấy năm qua thì chuyện Uyên Linh có trong đề cử cũng có lý và bình thường thôi. Song, tôi nghĩ nếu giải thưởng này mang tên gì đó khác Cống hiến, chắc sẽ dễ chịu hơn, bởi chữ Cống hiến nghe to tát quá

Ca sĩ Mỹ Lệ

Các ca sĩ nằm trong mục đề cử này gồm: Tùng Dương, Thanh Lam, Uyên Linh, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn. 3 trong số họ có album tạo được sự quan tâm với công chúng: Tùng Dương với Liti (với thể loại elictronica, rất tây nhưng dễ nghe, bởi 4 trong 6 bài của album là những tác phẩm đoạt các giải Bài hát Việt những năm qua), Hà Anh Tuấn với Cocktail (câu chuyện thú vị của anh chàng pha chế cocktail được kể bằng âm nhạc, và bằng tiếng Anh, một thử nghiệm mới mẻ và khá phiêu lưu của Tuấn), Đức Tuấn với Bây giờ biển mùa đông (một sản phẩm được xem là tâm huyết, nỗ lực thực hiện trong gần 2 năm không chỉ của Đức Tuấn mà cả ê-kíp sản xuất gồm nhạc sĩ Anh Quân, Dương Thụ…).

3 album này cũng đã nằm trong mục album của năm. Còn lại, Thanh Lam được nhắc-nhớ đến với chương trình Yêu, Uyên Linh từ cuộc thi Vietnam Idol. Và dư luận xôn xao từ đây.

Đề cử và chọn lựa là từ BTC, các phóng viên. Nếu dựa theo tiêu chí giải, Uyên Linh vẫn đáp ứng được: từ cuộc thi Vietnam Idol, từ giọng hát và thẩm mỹ âm nhạc của mình, Uyên Linh được cho là đã khơi dậy tình yêu âm nhạc trong lòng người mộ điệu, hay hơi quá lời một chút, là định hình lại thẩm mỹ âm nhạc cho giới trẻ trong thị trường âm nhạc đang bát nháo hiện nay. Thế nhưng, vì cô chỉ mới bước ra từ cuộc thi âm nhạc, và sau cuộc thi đó, thời gian chưa đủ để Uyên Linh chứng tỏ hay phát huy tiếp thế mạnh của mình, nên trên các sân khấu mà cô tham gia, các ca khúc cô thể hiện đa số lấy lại từ các tiết mục dự thi Vietnam Idol. Bởi vậy, chuyện phản đối, từ người trong nghề nói riêng đến khán giả nói chung là khó tránh khỏi.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.