Hàn - Trung đụng độ trên biển

05/03/2011 01:21 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc lần đầu tiên nổ súng tấn công tàu cá Trung Quốc bị nghi ngờ đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, theo Yonhap hôm qua.

Vụ việc xảy ra hôm 3.3 khi lực lượng Hàn Quốc chặn bắt 2 tàu cá nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của thuyền viên Trung Quốc có vũ trang. Ít nhất một người Trung Quốc và một sĩ quan Hàn Quốc bị thương. Hàn Quốc đã bắt 10 thuyền viên Trung Quốc và có thể phạt họ khoảng 54.000 USD, đồng thời truy tố người làm bị thương sĩ quan nước này. Đụng độ vẫn thường xảy ra giữa tàu tuần duyên Hàn Quốc và tàu cá Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên phía Hàn Quốc nổ súng, theo Yonhap.

Vụ chạm trán diễn ra ngay trước khi Bắc Kinh công bố ngân sách quốc phòng cho năm 2011. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh hôm qua thông báo con số này sẽ là 91,5 tỉ USD, tăng 12,7% so với 81 tỉ USD trong năm ngoái. Reuters thì dẫn lời giới quan sát cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều. Bắc Kinh luôn khẳng định việc tăng cường xây dựng quân đội hoàn toàn vì mục đích phòng thủ. Tuy nhiên, nhiều nước trong khu vực tỏ ra rất quan ngại và đang xem xét lại chính sách quốc phòng của mình. 

Trong một diễn biến khác, Yonhap hôm qua dẫn thông báo của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc thông báo nước này đã ban bố báo động an ninh mạng sau khi 40 website của chính phủ và các cơ quan khác bị tấn công. Trong số này có website của Phủ Tổng thống, Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Tình báo quốc gia, Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất. Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc nhận lệnh tăng cường cảnh giác trước hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên do tranh cãi đang xảy ra. Hồi tháng trước, Hàn Quốc giải cứu 31 người miền Bắc trôi dạt trên biển và chấp nhận cho 4 người trong số này ở lại theo yêu cầu của họ. Bình Nhưỡng đã nổi giận và từ chối nhận lại 27 người kia trừ phi Seoul giao trả toàn bộ nhóm người, theo Yonhap.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.