Phát hiện một loài tôm mới

06/03/2011 18:37 GMT+7

Tiến sĩ Alan Jamieson (Đại học Aberdeen, Scotland) đã thực hiện các chuyến khảo sát đại dương trong khuôn khổ dự án HADEEP. Vào năm 2008, ông đã tiến hành quay phim và thu nhiều mẫu vật ở khu vực rãnh Nhật Bản tại độ sâu 7.703m. Lần nghiên cứu sau đó vào năm 2009 được thực hiện tại rãnh Izu-Bonin với độ sâu 9.316m.

Dự án HADEEP là công trình hợp tác giữa Đại học Aberdeen và Đại học Tokyo (Nhật Bản) để điều tra đời sống ở những khu vực sâu nhất của đại dương. Các nhà khoa học đã bắt được nhiều sinh vật biển trong cả hai chuyến khảo sát. Đặc biệt trong đó có những động vật màu trắng, dài chưa từng biết tới.


Phát hiện một loài tôm mới

2 năm sau, mẫu vật lạ này được gửi cho một chuyên gia phân loại động vật giáp xác là nữ tiến sĩ Anne-Nina Loez (New Zealand). Nhà khoa học này đã kết luận đó là một loài hoàn toàn mới. Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài tôm mới này là Princaxelia jamiesoni để vinh danh tiến sĩ Jamieson.

Chi tôm Princaxelia được đặt theo tên hoàng tử Axel của Đan Mạch (1888-1964) vào năm 1959 sau khi các chuyên gia Đan Mạch thực hiện chuyến khảo sát biển và lần đầu tiên phát hiện loài tôm này. Mẫu mới nhất của loài này được phát hiện gần đây nhất là vào năm 1977. Jamiesoni là loài thứ tư trong chi tôm Princaxelia.

Chuyến khảo sát mới của dự án HADEEP lại được tiếp tục tiến hành trong tháng 3 này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục quan sát và thu thập các mẫu tiếp theo của Princaxelia jamiesoni (Theo Physorg).

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.