Trung Quốc muốn tăng sức mạnh hải quân

07/03/2011 01:17 GMT+7

Tờ Asahi Shimbun hôm qua cho rằng một trọng tâm trong việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng cho năm 2011 là nhằm phát triển hải quân.

Theo số liệu chính thức đã được công bố thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2011 sẽ là 91,5 tỉ USD, tăng 12,7% so với 81 tỉ USD hồi năm ngoái. Asahi Shimbun, tờ báo có số lượng phát hành lớn thứ hai của Nhật Bản, phân tích: “Việc Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng đáng kể cho năm nay gửi một thông điệp rõ ràng - là cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới, Bắc Kinh muốn tăng sự hiện diện hải quân của mình”. Tờ báo này dẫn một quan chức quân sự giấu tên từ Bắc Kinh cho hay: “Cùng với Quân đoàn pháo binh số 2 (tức đơn vị tên lửa chiến lược - PV), hải quân nhận nhiều ưu đãi trong gói ngân sách mới”.


Tàu ngầm Trung Quốc trên vùng biển thuộc tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Asahi Shimbun nhận định việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lần này sẽ khiến các nước trong khu vực, đặc biệt là các bên có tranh chấp với Bắc Kinh, thêm bất an. Theo tờ báo này, Trung Quốc chưa giải thích minh bạch nhiều chi tiết quan trọng về việc ngân sách này sẽ được dùng như thế nào và nhiều chuyên gia vẫn cho rằng con số chi tiêu quốc phòng thực tế lớn hơn những gì được công bố.

Trong khi đó, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh cho biết ngân sách được tăng nhằm mua vũ khí mới, tăng cường tập trận và tăng lương cho quân đội. Đến hôm 5.3, trong buổi khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XI, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục đeo đuổi việc phát triển một quân đội hùng mạnh, theo AFP.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.