Gần 100% giáo viên tiếng Anh tiểu học không đủ chuẩn

08/03/2011 22:34 GMT+7

Hội thảo Đào tạo bồi dưỡng giáo viên bậc tiểu học do trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng tổ chức vào cuối tuần qua đặt ra nhiều vấn đề về việc đào tạo giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học.

GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhìn nhận: “Là người làm công tác giáo dục trong hàng chục năm, tôi hiểu rằng ngoại ngữ là rào cản lớn nhất đối với những sinh viên có suất học bổng du học. Rất nhiều chương trình học bổng nước ngoài không kiếm đủ số lượng sinh viên do ngoại ngữ kém”. GS Ga nhấn mạnh: “Bộ xác định tầm quan trọng của vấn đề đào tạo ngoại ngữ, nên sẽ bắt tay vào triển khai quyết liệt đề án 1400 (dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020) trong giai đoạn này”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Vinh Hiển, người theo dõi đề án 1400, cho hay: qua kiểm tra 147 giáo viên tiếng Anh tiểu học để triển khai việc giảng dạy tiếng Anh thí điểm đối với học sinh khối lớp 3, chỉ có 92 giáo viên đạt chuẩn kiến thức, có thể tham gia công tác giảng dạy thí điểm. Ông Hiển khẳng định: “Gần 100% giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học hiện nay không đủ chuẩn. Bởi với những giáo viên có trình độ nghiệp vụ sư phạm thì tiếng Anh không đảm bảo, trong khi đó những giáo viên có khả năng về ngoại ngữ thì lại không được học qua nghiệp vụ sư phạm”. Theo GS Nguyễn Lộc, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục, hiện có 4.000 giáo viên tham gia dạy tiếng Anh tự chọn bậc tiểu học trên toàn quốc.

Theo ông Hiển, dù thời điểm thực hiện đề án 1400 đã quá trễ so với kế hoạch nhưng không vì vậy mà triển khai một cách đồng loạt, chạy theo số lượng và quên đi mục tiêu chính là chất lượng. Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát lại tất cả các đơn vị giáo dục, nếu nơi nào đạt đủ chuẩn về giáo viên, cơ sở vật chất, năng lực đào tạo thì mới cho phát triển đào tạo ngoại ngữ.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.