Robot quân sự thế hệ mới

09/03/2011 17:25 GMT+7

Cơ quan nghiên cứu dự án cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã ký hợp đồng giao cho Công ty Boston Dynamic thiết kế thế hệ robot mới để phục vụ trong quân đội.

Sẽ có hai loại robot, trong đó một giống hình người hoạt động trên hai chân và một giống như hình con báo gấm có tên gọi Cheetah với 4 chân (ảnh).

Cheetah có phần xương sống rất linh hoạt, có khớp nối đầu và cổ, có thể sẽ có thêm một cái đuôi.  Nó chạy nhanh hơn bất kỳ robot nào hiện đang có, đặc biệt có khả năng chạy dích dắc, đổi hướng gấp với độ chính xác cao. Cheetah có thể tăng tốc nhanh chóng hoặc dừng gấp để đuổi theo đối tượng hoặc tránh né địch thủ.

Robot hình người có tên gọi ATLAS, sẽ đi bộ bằng hai chân như một người đàn ông với bước tiến dài.  Robot này có hai tay gắn trên thân nhưng lại không được đề cập là có phần đầu hay không. Nó có thể di chuyển sang một bên để vượt qua các đoạn đường hẹp, hai cánh tay sẽ hoạt động giúp cân bằng khi vượt qua những địa hình gồ ghề.

Cả Cheetah và ATLAS đều được cài đặt phần mềm điều khiển và hệ thống cơ điện giống như đã từng trang bị cho một loại robot quân sự khác có tên BigDog. Không chỉ phục vụ quân đội mà robot thế hệ mới này còn có thể ứng dụng trong dân sự và thương mại như phản ứng trong tình trạng khẩn cấp, chữa cháy… Đặc biệt là nơi địa hình phức tạp mà xe bình thường không tiếp cận được.

Tạ Xuân Quan (Theo Gizmag) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.