Khó thở do u nhú thanh quản

10/03/2011 10:39 GMT+7

Bé N.T.M., 5 tuổi và bé P.T.G., 2 tuổi, nhập viện vì khó thở nhiều, nuốt khó. Hai bé đều ho kéo dài, khò khè kèm khàn tiếng, đã được điều trị nhiều lần ở nhiều nơi nhưng bệnh chỉ giảm rồi tái phát.

Các bác sĩ khoa tai mũi họng đã chẩn đoán hai bé bị u nhú thanh quản làm bít tắc đường thở, quyết định mổ nội soi cấp cứu cho hai bé và gắp ra được khá nhiều u sùi nhú mọc trên niêm mạc thanh quản. Hiện hai bé đã ổn định, thở dễ dàng và uống sữa được.

Bác sĩ Nguyễn Tường Thi, khoa tai mũi họng, cho biết u nhú thanh quản ở trẻ em là một hoặc nhiều khối u sùi nhú trên niêm mạc thanh quản, do virut HPV type 6 và type 11 gây ra, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, bé trai nhiều hơn bé gái.

Đặc điểm của bệnh này ở trẻ nhỏ là u phát triển nhanh, làm che lấp dần đường thở gây khó thở tăng dần, do đó tuy là một bệnh lành tính nhưng diễn tiến bệnh có thể dẫn đến tử vong vì suy hô hấp.

Bệnh thường gây ho kéo dài, khó thở kèm khàn tiếng tái phát nên dễ chẩn đoán nhầm với viêm hô hấp trên, viêm thanh quản mạn tính, nên để xác định chính xác cần tiến hành nội soi thanh quản và bấm sinh thiết.

Bệnh có nhiều cách điều trị nhưng phẫu thuật là phương pháp được ưa chuộng và có hiệu quả. Ngoài ra, bệnh dễ tái phát nên cần được theo dõi lâu dài đến tuổi trưởng thành. Nếu không điều trị bệnh có thể gây ra các di chứng dính dây thanh hoặc bị hẹp hạ thanh môn, một số trường hợp u nhú có thể lan xuống khí phế quản rất khó phẫu thuật. Vì vậy, nếu nghi ngờ trẻ bị u nhú thanh quản nên đưa trẻ đi khám ngay để tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh vùng hầu họng, giữ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho trẻ để tránh nhiễm các loại virut, trong đó có HPV type 6 và type 11 nêu trên

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.