Ông ElBaradei sẽ tranh cử tổng thống Ai Cập

10/03/2011 12:22 GMT+7

(TNO) Nhà cải cách Mohamed ElBaradei thông báo hôm 9.3 rằng ông sẽ ra tranh cử tổng thống Ai Cập trong năm nay và kêu gọi thay đổi hoàn toàn hiến pháp nước này, thay vì chỉ sửa đổi, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2005 thông báo dứt khoát sẽ ra ứng cử tổng thống, sau khi ông Hosni Mubarak bị người dân lật đổ vào tháng trước.

Phát biểu trong cuộc trò chuyện trực tiếp với kênh truyền hình tư nhân ONTV, ElBaradei nói ông sẽ chống lại việc sửa đổi hiến pháp, dự kiến sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 19.3, và kêu gọi xây dựng một bản hiến pháp hoàn toàn mới.

Ông ElBaradei nói: “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho những sửa đổi hiến pháp. Tôi sẽ bỏ phiếu chống lại những sửa đổi đó”.

Là nhân vật hàng đầu trong phong trào cải cách và nhận được sự ủng hộ từ giới trẻ sau khi trở về Ai Cập vào năm 2010, ElBaradei chậm một bước so với người bạn lâu năm và là nhà ngoại giao kỳ cựu Amr Moussa, nhân vật nổi bật đầu tiên tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống.

Ông ElBaradei nói: “Nếu tôi trúng cử, và Thượng đế cho phép tôi trúng cử, buổi họp báo đầu tiên của tôi sẽ diễn ra tại một khu ổ chuột. Tôi sẽ thay mặt toàn thể nhân dân Ai Cập xin lỗi 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ vì sự thờ ơ mà họ từng chứng kiến và vì không có được những ngôi nhà và cuộc sống mà họ xứng đáng”.

Sơn Duân

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.