NATO giết nhầm em họ Tổng thống Afghanistan

11/03/2011 15:21 GMT+7

(TNO) Giới chức Afghanistan hôm 10.3 cho biết, quân đội NATO đã giết nhầm một người em họ của Tổng thống Hamid Karzai trong một cuộc tấn công vào giữa đêm.

Nạn nhân được xác định là ông Yar Muhammad Khan, một nông dân khoảng từ 60 đến 65 tuổi sống ở Dand, gần với thành phố Kandahar. Ông bị lính NATO bắn chết khi ra khỏi nhà vào ban đêm, mang theo vũ khí trên người. Được biết chuyện người dân mang theo vũ khí tại những nơi thường xuyên xảy ra bắn giết như Kandahar không phải là điều hiếm, nhất là khi người đó có quan hệ họ hàng với những nhân vật quyền lực.

NATO tuyên bố đang điều tra vụ này.


Binh lính NATO phối hợp với lính địa phương đi tuần tra tại Afghanistan - Ảnh: AFP

Ahmad Wali Karzai, em ruột của Tổng thống Karzai và cũng là người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar nói với hãng truyền thông BBC: “Gần ngôi nhà của ông ấy đang có chiến dịch quân sự. Ông ấy bị giết nhầm. Ông ấy không phải là mục tiêu”.

Còn Waheed Omer - phát ngôn viên của Tổng thống Karzai cho biết ông Karzai biết rõ người bị giết chết và cả hai xuất thân từ cùng một ngôi làng.

BBC dẫn lời ông Omer: “Ông ấy (Tổng thống Karzai) vô cùng buồn vì bất kỳ một sự cố nào khiến thường dân vô tội Afghanistan bị mất mạng”

Còn hãng tin AFP thì dẫn lời phát ngôn viên Omer nói rằng ông Karzai kêu gọi NATO phải tránh giết chết thường dân.

Được biết, chuyện lực lượng nước ngoài bắn nhầm thường dân là đề tài vô cùng nhạy cảm tại Afghanistan. Mới vài ngày trước, hàng trăm người dân đã đổ ra đường phố thủ đô Kabul để biểu tình chống tình trạng binh lính nước ngoài giết chết thường dân.

Tổng thống Karzai cũng vừa mạnh miệng chỉ trích lính Mỹ trong vụ giết nhầm 9 cậu bé ở tỉnh Kunar.

Hồi năm ngoái, hơn 2.700 thường dân đã bị giết chết, tăng 15% so với năm trước đó, theo như số liệu của Liên Hiệp Quốc. Taliban bị quy trách nhiệm cho 75% trong số này, trong khi NATO bị quy trách nhiệm 16%.

Tuy nhiên, các vụ bắn giết thường dân của binh lính nước ngoài thường nhạy cảm và gây căm phẫn hơn nhiều so với thủ phạm Taliban.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.